‘ปลาบนฟ้า’ ความย้อนแย้งครั้งใหม่กับเอกลักษณ์ที่ไม่มีวันตายตัวจาก Getsunova
- Writer: Pongtorn Klamdit
- Photographer: White Music
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Getsunova วงดนตรีแห่งยุคด้วยยอดวิวกว่า 800 ล้านวิว ด้วยสไตล์การตั้งชื่อเพลงสุดย้อนแย้งอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่น ไกลแค่ไหนคือใกล้, แตกต่างเหมือนกัน, ความเงียบดังที่สุด ฯลฯ วันนี้พวกเขาส่งซิงเกิ้ลใหม่ความหมายแฟนตาซี ปลาบนฟ้า พร้อมการเปรียบเปรยที่ทำให้พวกเขาเติบโต วันนี้ Fungjaizine มีโอกาสได้พูดคุยถึงซิงเกิ้ลใหม่และมุมมองในวงการเพลงของพวกเขา แม้จะขาด นาฑี มือกีตาร์ของวงไปแต่ Getsunova พร้อมกับคำถามสุดย้อนแย้งแล้ว
สมาชิก
เนม-ปราการ ไรวา (ร้องนำ)
นาฑี-นาฑี โอสถานุเคราะห์ (กีตาร์)
นต-ปณต คุณประเสริฐ (กีตาร์, ซินธิไซเซอร์)
ไปร์ท-คมฆเดช แสงวัฒนาโรจน์ (กลอง)
Getsunova กำลังเดินทางเข้าสู่อัลบั้มที่สองหรือเปล่า
ไปรท์: วันก่อนนตเพิ่งว่าเรามีเพลงครบแล้วครับ
นต: ปีนี้แน่นอนครับ เพลงมีครบแล้วเหลือคนทำอาร์ตเวิร์ค ยังหาคนทำไม่ได้
มองภาพรวมของอัลบั้มนี้ไว้ยังไงบ้าง
นต: ภาพรวมของอัลบั้มนี้ผมว่าจริง ๆ มีส่วนผสมที่เราไม่ได้คิดว่าจะมีตั้งแต่ตอนเริ่มทำค่อนข้างเยอะ ด้วยความที่กระแสดนตรีและความชอบของเรามันเปลี่ยนเร็วมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมว่าตอนนั้นเราก็คงไม่มีไอเดียว่าจะมี YOUNGOHM มาแร็ปในเพลง รู้ดีว่าไม่ดี แต่ในระหว่างทางก็จะมีเทคนิคใหม่เกิดขึ้นในวงการ น่าจะเป็นอัลบั้มที่มีส่วนผสมน่าตื่นเต้นเยอะดี ผมชี้เป้าได้เลยว่าเพลงไหนแปลกยังไง ต่างกับอัลบั้มที่แล้วของเราที่จะยึดธีมเป็นหลักรวมไปถึงชื่อเพลงย้อนแย้ง
Getsunova ทำเพลงด้วยระบบซิงเกิ้ลมากกว่าอัลบั้ม
เนม: เหมือนจะเป็นอย่างงั้นนะครับ เราไม่ได้มีเพลงที่ทำเสร็จไว้แล้วเยอะขนาดนั้น เป็นระบบทำไปทีละเพลง ความแปลกของอัลบั้มนี้ผมว่า ระหว่างที่เราทำเพลงมันมีโปรเจกต์มาคั่นค่อนข้างเยอะ เราเลยต้องทำเพลงแบบนี้เพื่อประกอบงานชิ้นอื่น แล้วช่วงที่ผ่านมา นต ก็ต้องทำเพลงเยอะมาก เพราะมีงานอื่นระหว่างที่เราทำอัลบั้มของเราเองเยอะ
ข้อดีของการทำทีละซิงเกิ้ลคืออะไร
ไปร์ท: ผมว่ามันคือความหลากหลาย บางครั้งการวางคอนเซปต์แล้วคงกับคอนเซปต์นั้นอย่างเดียว เราใช้เวลาหนึ่งปีกับอัลบั้มนี้ ระหว่างทางนั้นมันอาจจะมีอะไรใหม่ ๆ เข้ามาแทรกก็ได้ ซึ่งการค่อย ๆ ทำทีละเพลงมันมีสีสันและความหลากหลายให้กับกระแสดนตรีในแต่ละปี น่าจะเป็นข้อดีข้อนึง
นต: เราจะไม่เอียนห้องอัด แต่ละซิงเกิ้ลตอนนี้ พี่เนมไปห้องอัดแค่วันสองวัน ผมไปสองวัน ไปร์ทเข้ามาอัดกลองวันเดียว มันจะไม่มีความรู้สึกอยู่ห้องอัดทั้งเดือน อยู่จนสนิทกับป้าร้านอาหารซึ่งผมว่าอันนี้เป็นข้อดีเลย วงเราเคยสัมผัสมาแล้ว ศิลปินสมัยนี้ที่ทำเพลงเป็นซิงเกิ้ลอาจจะไม่ได้รู้สึกแบบนี้อีกแล้ว
ชื่อเพลงย้อนแย้งกลายเป็นเอกลักษณ์ของวงไปแล้วไหม
เนม: เป็นครับ มันเป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่เพลง ใกล้แค่ไหนคือใกล้ หรือ แตกต่างเหมือนกัน มันเป็นเอกลักษณ์ที่เราค่อนข้างภูมิใจ ตอนนี้ถ้าวงอื่นพยายามตั้งชื่อเพลงแบบนี้คนก็จะรู้สึกว่านี่คือ Getsunova คนฟังหรือคนที่เล่นโซเชียลมีเดียเขาก็จะคาดหวังว่าชื่อเพลงของเราต้องย้อนแย้ง เขาอาจจะเจอเหตุการณ์ย้อนแย้งในชีวิต เขาก็มาเขียนลงทวิตเตอร์เขาแล้วแฮชแท็ก #Getsunova เขานึกถึงเราไปแล้ว มุกในทวิตเตอร์อย่าง เลือกตั้งที่ไม่ได้เลือก (หัวเราะ) เราได้เรื่องพวกนี้โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ
นต: ผมรู้สึกไปไกลเกินเพลงมาก ผมว่ามันเจ๋งดีนะ ไม่คิดว่าวันนึงทำเพลงไปเรื่อย ๆ แล้วจะกลายมาเป็นประเพณีอะไรบางอย่างที่ไม่ได้อยู่ในเพลงเราด้วยซ้ำ แต่การเมืองหนัก ๆ ก็หลบ ๆ หน่อยครับ (หัวเราะ)
เพลงย้อนแย้งเพลงแรกของวง
เนม: ใกล้แค่ไหนคือใกล้ ก่อนหน้านั้นไม่มีอะไรแบบนี้เลยครับ
คำย้อนแย้งที่ยังอยู่บนกระดานเขียนเพลง
ปณต: มีครับ จริง ๆ วงเราไม่ได้ทำเพลงเก็บไว้ แต่เก็บคำพวกนี้กันค่อนข้างเยอะ (FJZ: เคยอ่านสัมภาษณ์ของพี่นตแล้วพี่เคยจดคำว่า กระดานดำสีเขียว) ใช่ ๆ ตอนรายการทีวีมาถ่ายที่บ้าน เขาก็จะแอบเห็นคำเหล่านี้ อย่างคำว่า ความเงียบดังที่สุด ก็อยู่บนกระดานผมมา 3-4 ปีแล้ว ตอนนั้นคิดว่าอนาคตจะต้องมีเพลงชื่อนี้แน่ ๆ
แล้วใครเป็นคิดสเตตัสบนเพจ Getsunova
นต: นาฑีกับผม ของผมจะเป็นช่วงที่เพลงปล่อย แต่นาฑีเขาจะทำช่วงที่ไม่ได้โปรโมทเพลง มันโอเคใช่ไหมครับ (หัวเราะ)
การแต่งตัวหรือภาพลักษณ์ของวงมีผลต่อการทำเพลงไหม
เนม: ผมว่าพวกเราน้อยลงเยอะเหมือนกัน อัลบั้มแรกเราพยายามคีพลุคเวลาไปเล่น ปณตกับไปร์ทเมื่อก่อนก็ใส่หน้ากาก แต่ก็ถอดกันมานานแล้ว ผมรู้สึกว่าแฟชั่นทุกวันนี้มันสตรีทเยอะ นตได้แต่ผมไม่ได้ (หัวเราะ) สตรีทสไตล์มันลิงก์กับพวกฮิปฮอปมากกว่า ไปด้วยกันได้ แต่พวกเราก็พยายามคีพลุคในแบบของเรา
นต: มันน้อยลงเพราะว่าตอนนั้นคนยังไม่รู้จักเรามากเท่าไหร่ เราจะต้องให้ภาพลักษณ์ของเราชัดเจนมากที่สุดเพื่อจะส่งไปกับเพลง ว่าคนแบบนี้ เพลงเป็นแบบนี้ พอคนเริ่มรู้จักเรามากขึ้น แฟชั่นที่เหลือเลยตามมามากกว่า ไม่ได้รู้สึกว่าสไตล์ต้องจัด ต้องชัด มันไม่ได้สำคัญเท่าเหมือนก่อน
ไปร์ท: อันนี้ยกเว้นนตนะครับ สไตล์เขาจัดจ้านกว่าเดิมอีก (หัวเราะ)
วงการดนตรีตอนนี้เป็นยังไงบ้าง
เนม: คนฟังเพลงเยอะขึ้นมาก ชอบที่มีงานอีเว้นท์จัดขึ้นมาเพื่อรวมวงแนวนี้ไปเล่น รวมคนชอบฟังแนวนี้ไปดู มันมีความหลากหลายมากขึ้น คนฟังก็มีตัวเลือกว่าถ้าเราชอบอะไร สามารถหาฟังได้ที่ไหน ตอนนี้กระแสเทรนด์โลกที่มาแรงมากคือฮิปฮอป อาร์แอนด์บี มันก็เป็นเรื่องที่ดีครับ
นต: วันนี้มีคนปล่อยเพลงใน YouTube และเป็นเพลงดังได้ ดังเสร็จไม่พอนะ ไม่ต้องมีค่ายก็สามารถคุยกับทางแพลตฟอร์มให้ตัวเองอยู่รอดได้ เมื่อก่อนเป็นแบบนี้ไม่ได้แน่นอน อย่างน้อยก็ต้องวิ่งหาค่าย หาโชว์ไม่ได้ ร้านก็ไม่เชื่อถือ ทุกวันนี้ร้านก็เริ่มเชื่อศิลปินแบบนี้เยอะขึ้น ขนาดเมื่อก่อนตอนเพลง ใกล้แค่ไหนคือใกล้ ยอดวิวเยอะแต่ร้านหรือคนจ้างไม่เชื่อนะ ดังจริงเหรอ แต่ตอนนี้ผมบอกเลย ถ้ามีใครปล่อยเพลงแล้วร้อยล้าน ไม่ต้องร้อยล้านก็ได้ ห้าสิบล้านก็ซื้อแล้ว ราคาเดียวกับ Getsunova ตอนนั้นด้วยซ้ำไป มันสนุกขึ้นสำหรับคนทำเพลงแน่นอน คนฟังก็ตื่นเต้นว่าจะมีอะไรใหม่บ้าง
Getsunova ต้องปรับตัวไหม
นต: แน่นอนครับ
เนม: ที่สุดแล้ว Getsunova ก็คือ Getsunova ล่าสุดเราก็เพิ่งไปร่วมงานกับพี่ ต่าย อรทัย เป็นอะไรที่คนคิดไม่ถึงอยู่แล้ว แต่ผมว่าวงร็อกที่เขามีตัวตนชัดเจนมาก ๆ แนวเพลงหรือลุคที่จะไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา เขาน่าจะเหนื่อยกว่าเราเยอะ ด้วยเทรนด์เพลง แฟชั่น เราคงไม่ได้เห็น Big Ass ใส่ชุดแฟชั่นจ๋า (ไปร์ท: ก็ไม่แน่นะ)
นต: พอเราเป็นวงป๊อป อะไรที่มันป๊อปปูล่าเราก็เอาหมด
กดดันกับกระแสดนตรีที่เปลี่ยนไปทุกวันบ้างไหม
นต: จริง ๆ ผมดีใจมากเลยที่กระแสฮิปฮอป อาร์แอนด์บี มันมา ตอน EDM มาผมก็ไม่รู้จะทำอะไรกับเพลงร็อกนะ ตอนนั้นก็เริ่มตัน ไม่มีอะไรใหม่ให้เราลองทำ ตอนนั้นเครียดกว่าตอนนี้อีก พอเรารู้เลยว่ากระแสไหนเริ่มมา เราก็พอรู้ว่าเทรนด์ต่อไปของโลกเขาเป็นอย่างงี้ เราก็จะได้มีของใหม่เข้ามาในเพลงของเราด้วย ทำให้เราอยากทำเพลงมากขึ้นกว่าเดินด้วยซ้ำ
พูดถึงซิงเกิ้ลใหม่อย่าง ปลาบนฟ้า หน่อย
นต: มาจากชื่อเพลงครับ มาจากคอนเซ็ปต์ที่อยากจะเอาสองอย่างที่ขัดแย้งกันสุด ๆ มาอยู่ด้วยกัน คิดมาพอสมควรแล้วแต่เพิ่งหยิบมาใช้ตอนนี้ มันถึงเวลาที่วงจะโตขึ้น ผมรู้สึกว่าเพลงนี้มันโตขึ้นนะ ด้วยการเปรียบเทียบ การเล่าเรื่องราว ถ้า 5 ปีที่แล้วเราพูดเรื่องนี้ คนอาจจะไม่เชื่อเท่าไหร่ แต่ตอนนี้อายุก็แตะ 30 กันแล้ว น่าจะพูดอะไรที่มีการเปรียบเปรยบ้าง เราเลยอยากจะพูดถึงความรักที่มันเป็นไปไม่ได้ เลยเอาปลากับท้องฟ้ามาเปรียบกัน ตอนเขียนก็ยากเหมือนกัน เราเองก็ไม่เคยเขียนให้เป็นกวีขนาดนี้ พี่เนมก็มาร้องใหม่อยู่หลายรอบ (หัวเราะ)
ทำไมเอาซีดีไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ ก่อนปล่อยเพลงนี้
เนม: เห็นคลิปศิลปินคนนึงเขาเอาเพลงไปวางอยู่ที่สวน ๆ นึงในกรุงเทพ เราเห็นแล้วเป็นไอเดียที่ดี ตอนนั้นเป็นช่วงสงกรานต์พอดีด้วย นตก็เลยบอกว่า เดี๋ยวทำซีดีแล้วไปปล่อยเหมือนปลากัน แทนที่ทีเซอร์ แต่เราก็ไม่ได้ให้ฟังเต็มเพลงนะ คนที่เขาอยากฟังเพลงเราจริง ๆ ก็รีบมากัน บางที่วางปุ๊ปก็หยิบไปเลย สนุกดีครับได้เล่นกับแฟนคลับ
เรื่องราวในมิวสิกวีดีโอ
นต: ผู้กำกับคือพี่ ดล พดุงวิเชียร เป็นพี่ที่เราทำงานด้วยกันบ่อยแล้วครับ เราอยากได้เรื่องที่ลิงค์กับความแฟนตาซีของปลาบนฟ้า พูดอย่างเดียวก็สัมผัสได้ยาก ไกลตัวไปหน่อย เลยเป็นที่มาของตัวละครที่เป็นนักเขียน แอบรักนางเอกที่มาเช่าบ้านอยู่ แต่สุดท้ายก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ มีปัญหาบางอย่างที่ทำให้เขาต้องเขียนหนังสือเล่มนี้ให้จบ เพื่อให้นางเอกได้รับรู้ความรู้สึกของเขา ซึ่งหนังสือเล่มนี้ชื่อว่า ปลาบนฟ้า
มีเพลงดังระดับประเทศ มีอัลบั้ม มีคอนเสิร์ต แล้วเป้าหมายต่อไปของ Getsunova ละ
เนม: อยากไปทัวร์อเมริกาครับ เป็นประเทศที่อยากจะไปเล่น คนไทยที่นั้นก็น่าจะมีเยอะอยู่ แต่ถ้าทำได้อยากจะ Collab กับศิลปินต่างประเทศ ประเทศไหนก็ได้นะ มันน่าสนใจดี เดี๋ยวนี้มันไม่มีอะไรปิดกั้นแล้ว เราเพิ่งคุยกับนตว่า อยากทำเพลงกับใครเราอีเมล์สุ่มไปหาเขาเลยไหม แนะนำตัวด้วยนะว่าเราคือ Getsunova เพลงเราคนฟังเยอะนะ มาทำเพลงด้วยกันไหม (หัวเราะ) ถ้าเขาตอบกลับมาก็โอเค ถ้าไม่ตอบก็ไปวงอื่นต่อ (ปณต: ผมว่าต้องมีติดกับสักวงนึงแหละ)
นต: พี่เนมไม่มีปัญหาเรื่องกำแพงภาษาอยู่แล้ว ร้องเพลงภาษาอังกฤษไม่เขินแน่นอน เป็นอะไรที่น่าทำจริงนะ
อยากเล่นงาน ฟังใจ ไหม
เนม: รออยู่ครับ Fungjai Crossplay เราอยากทำกับวงอินดี้นอกตึก อยากลองทำกับวงนอกระแสดู
ไปร์ท: ไปส่งกู บคส. ดู๊ (หัวเราะ)
นต: ฮาแน่ ๆ พี่เนมจะได้ไม่ต้องร้องเยอะ
ไปร์ท: พี่เนมอาจจะไม่ได้ร้องเลย (หัวเราะ)
ฝากผลงาน
เนม: ซิงเกิ้ลต่อไปของพวกเราชื่อว่า พระเอกจำลอง เป็นเพลงประกอบซีรีย์นะครับ แล้วก็จะมีโปรเจกต์ 100×100 กับทาง JOOX ศิลปินป็อปทำเพลงร่วมกับศิลปินลูกทุ่ง น่าสนใจมาก พวกเรามีโอกาสได้ร้องเพลงกับพี่ ต่าย อรทัย ฝากด้วยครับ
นต: ถ้าไม่ได้ ไปส่งกู บคส. ดู๊ ฝากคิดวงอื่นให้ด้วยก็ได้ครับ (หัวเราะ)
เนม: อยากเล่นงาน ฟังใจ ครับ