News

ชาวฮิปฮอปเฮ Google ฉลองปีที่ 44 ดนตรีฮิปฮอป ด้วยเกมที่ทำให้เราเป็น DJ มิกซ์และสแครชแผ่นกันได้

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Image: Google













ชาวฮิปฮอปเฮ Google ฉลองปีที่ 44 ดนตรีฮิปฮอป ด้วยเกมที่ทำให้เราเป็น DJ มิกซ์และสแครชแผ่นกันได้


Montipa Virojpanอิ๊ก คอนเสิร์ตโกเออร์ในคราบมิวสิกเจอร์นัลลิสต์ ที่นอกจากดนตรี ภาพยนตร์ และหนังสือแล้ว คราฟต์เบียร์คงเป็นอีกสิ่งที่อิ๊กสนใจเป็นพิเศษ

อันที่จริงฮิปฮอปไม่ใช่ซีนดนตรีที่เพิ่งถือกำเนิดมาเมื่อสองสามปีนี้ เพราะสมัยก่อนเราก็คุ้นชินกับเพลงของ DajimJoey Boy หรือ Thaitanium กันมาพอสมควร (ยิ่งถ้าเป็นในต่างประเทศ P Diddy, Eminem, Snoop Dogg, The Notorious B.I.G ก็เป็นศิลปินฮิปฮอปที่เรานึกถึงเป็นชื่อแรก ๆ จริงไหม) แต่ต้องยอมรับว่าในบ้านเรามันบูมขึ้นและกลายมาเป็นปรากฏการณ์จากสีสันของรายการ rap battle จากชุมชนฮิปฮอป Rap Is Now ที่อบอุ่นและเหนียวแน่น


แต่ถ้าให้ย้อนกลับไปจริง ๆ ฮิปฮอปคือซีนดนตรีที่รุ่มรวยด้วยวัฒนธรรมที่มีต้นกำเนิดในย่าน Bronx ของนิวยอร์กเมื่อปลายยุค 60s และต้นยุค 70s ใกล้ ๆ กับดิสโก้นั่นแหละ และถ้านับมาถึงตอนนี้ ฮิปฮอปก็กลายเป็นหนุ่มใหญ่ทรงอิทธิพลในวัย 44 ปีที่แทรกซึมตัวตนไปอยู่ทั้งในวัฒนธรรม ศิลปะ แฟชัน และดนตรีเป็นที่เรียบร้อย

ในโอกาสนี้เอง ทางผู้ให้บริการ search engine อย่าง Google ก็ไม่ลืมที่จะหยิบโปรเจกต์สนุก ๆ ที่ชื่อ Google Doodle หรือพวกภาพประกอบที่จะถูกวาดขึ้นมาเฉลิมฉลองหรือเพื่อระลึกถึงวาระสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก โดยจะปรากฏอยู่ในหน้าหลักของเว็บในวันนั้น ๆ บ้างก็เป็นภาพนิ่ง บ้างก็เป็นวิดิโอ ล่าสุดเขาทำเป็น interactive ที่ให้เราเข้าไปเล่นได้ด้วย อย่างของฮิปฮอปเนี่ย นอกจากเขาจะมีวิดิโอที่เล่าถึงประวัติความเป็นมาของฮิปฮอปได้น่ารักสุด ๆ แล้ว ยังมีเกมที่ให้เรากลายเป็น DJ (disc jockey) ที่จะได้เลือกไวนิลมามิกซ์หรือสแครชกันได้จริงแบบ old school hiphop DJ พร้อมมีวิธีเล่นแบบไม่ต้องกลัวงงกันด้วย 


ยิ่งถ้าเราเล่นไปเรื่อย ๆ เกมมันก็จะมี goal ให้เราตามเก็บ achievement กันด้วย นี่ทำจนครบแล้ว เพลินจริงอะไรจริง

ใครที่เป็นแฟนซีรีส์เรื่อง The Get Down น่าจะเก็ตในความสนุกนี้และอินอยู่ไม่น้อยเพราะตัวเอกของเรื่องเป็นแรปเปอร์ (MC หรือที่เรียกว่า wordsmith ในเรื่อง) และมีดีเจคู่ใจคอยเปิดบีทให้นั่นเอง หรือถ้าคนไหนไม่ค่อยสนิทกับฮิปฮอปเท่าไหร่แต่ถ้าอยากลองเล่นดูก็เข้าไปที่ google.com ได้เลย


Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้