“กำไร คือ การที่คนฟังชอบเพลง” คุยกับ ‘HENS’ วงดนตรีน้องใหม่หน้าคุ้น
- Writer: Donratcharat Phromsoonthornsakul
- Visual Designer: Rada Muksikarat
HENS (เฮนส์) ไม่ใช่คนไกลที่ไหน พวกเขาคือหนึ่งในตำนานวงการเพลงที่สั่งสมไมล์บินมากว่า 13 ปี ที่คราวนี้ถึงเวลาออกเดินทางใหม่กับ Whattheduck พร้อม นำทีมโดย ปู๋ (ร้องนำ-กีตาร์) / โฟร์ (ร้องนำ-กีตาร์) / บัง (เบส) และ จ็อบ (กลอง) เป็นการกลับมาที่ทำเอาแฟนเพลงตื่นเต้นไม่น้อยเลย เรามารู้จักพวกเขาให้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิมกัน
เส้นทางในการเดินทางครั้งนี้ของ HENS
ปู๋: ก็ เส้นทางของพวกเราเนี่ย จริง ๆ แล้ววิธีคิดมันคือ เหมือนคล้าย ๆ การตายแล้วเกิดใหม่ คือมันคล้าย ๆ กับการตายแล้วเกิดใหม่ คือเราเรียกว่าทำในสิ่งที่เราไม่เคยได้ทำมาก่อนในเรื่องนักดนตรีและการ perform ทุก ๆ อย่าง ผมว่าน่าจะเป็นอะไรใหม่ ๆ สำหรับตัวเราเองแล้วก็ในเรื่องของวงการดนตรีด้วยอะไรอย่างนี้ ผมคิดอย่างนั้นอะนะ ซึ่งถ้าเป็นวาง roadmap ผมว่าเราไม่ค่อยได้วางแผนใหญ่สักเท่าไร เพราะว่ามันเป็นการเริ่มต้นอะเนอะ มันเป็นการนับหนึ่ง ผมว่าการวางแผนในขั้นต้นให้คนได้ฟังเพลงเราเยอะมากที่สุดก่อน ให้เขารักที่เพลงเราก่อน คือยังไม่รักตัวเราก็ได้ แต่ว่ารักเพลงเราก่อน
ทำไมถึงเป็น HENS
โฟร์: HENS มันคือพวกเราอะครับ พวกเราคือแม่ไก่ครับ คือเพราะว่าพวกเราอะชอบทำงานตลอดเลย ออกไข่ตลอดเวลา มันมาจากพวกเราเองนี่แหละ แล้วก็มันก็เป็นชื่อที่ง่าย ผมว่ามันไม่ได้มีวิธีคิดเยอะแหละครับ ก็คือเราชอบความ simple ของมัน
จากเบื้องหลังสู่เบื้องหน้า
บัง: ได้พบกับอะไรใหม่ ๆ อย่างแรกเลยครับ สิ่งที่เราได้พบกับอะไรใหม่ ๆ ก็คือ เราไปอยู่ค่าย What the duck ผมเชื่อว่า เราได้พบกับทีมงานใหม่ สิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ และก็เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ใหม่ ๆ รุ่นใหม่เลยครับในวงการ ก็เป็น เราก็ได้แบบ ตื่นเต้นกับสิ่งที่ เอ้ยเด็กรุ่นใหม่ ๆ เขาทำกันอะไรอย่างเงี้ยครับ นี่คือความคิดผม ประสบการณ์ใหม่ที่ผมได้เจอ ครับผม
จ็อบ: จริง ๆ ก็ ผมว่า ผมว่ามันก็ มันเปิดโลก จริง ๆ อันใหม่ก็ใช่ครับ ทีมงานใหม่ก็ใช่ครับ ครับ
อัลเทอร์เนทีฟ–ป็อป ในแบบของวง
โฟร์: จริง ๆ ถ้าด้วยดนตรีอะ ผมว่ามัน ตอนนี้มันไม่มีกรอบเลยครับ พอมันจะถามว่าเป็นแนวอะไร จริง ๆ คือเป็นคำคอบที่เราหาไม่ได้หรอก เพราะว่าสุดท้ายโลกปัจจุบันมันไม่มีแนวแล้ว เราจำกัดความง่าย ๆ แบบว่า ป๊อบ ร็อค หรือว่าอะไรไม่ได้หรอก เพราะเดี๋ยวนี้มันมีทั้งแร็ป ทั้งแทร็ป หมอลำผสมไทย เออผมว่ามัน เราก็คงอาจจะแค่ยกคำนั้นขึ้นมาว่า มันมีคำว่าป๊อบใช่มั้ย คือเรา based on เพลงที่มัน อ่า คนหมู่มากฟังอยู่ เราไม่ได้ทำเพลงฟังเอง เพราะฉะนั้นเราเรียกมันว่าป๊อบ ส่วนไอ alternative อะ มันคงมาจากแบบ การที่แบบ มันมีอะไรหลาย ๆ อย่างอยู่ในนั้น หรือว่า ทางเลือกต่าง ๆ อะไรอย่างงี้อะครับ มันไม่มีแนวจริง ๆ ไม่มีจริง ๆ ครับ อินดี้มันก็ยังไม่อินดี้เลยนะ ตอนนี้
เพลงป็อปยุคนี้น่าเบื่อจริงไหม
ปู๋: คิดยังไง ทำไมเพลงป๊อบมันน่าเบื่อหรอ เอ่อ ตัวผมเองเนี่ย ผมบอกได้เต็มปากเลยว่า ฟังแต่เพลงป็อบ ถ้าเป็นเพลย์ลิสต์ใน Spotify ก็ยังเป็นอินดี้ป๊อบ เออ ป๊อบแจ๊ส อะไรที่มันเป็นป๊อบ เพราะว่า คือถ้าเราอะไปสมมติว่าฟังแจ๊สโดยเป็นแจ๊สแท้ ๆ เนี่ย โอ้โหมันรู้สึกว่า มันต้องคิดตามอะ มันต้องแบบ นึกออกปะ มันเป็นดนตรีเพื่อการศึกษา แล้วก็บางคนบางกลุ่มก็ชอบความลึกลับ ความที่ฟังแล้วมันต้องคิดว่าเฮ้ย โห มันคิดอย่างงี้ ซึ่งมันก็ดี คือมันฟัง ฟังวิธีคิดของศิลปินนึกออกมั้ย ซึ่งพวกเรา อย่างผมเองอะ ผมอะไรก็ได้ที่มันเพราะ นี่คือแกนของมันเลยว่า ฟังแล้วแบบเออติดหู เพราะ แค่นั้นแหละครับ อันนี้คือในความคิดของผมประมาณนี้ ไม่มีผิดไม่มีถูกครับ
โฟร์: ผมคิดออกละ ผม ผมว่าสุดท้าย สำหรับผมนะ คืออยู่ที่ ถ้าคนฟังเค้ารู้ รู้ตัวว่าเค้าฟังเพลงนั้นเพื่ออะไรอะ ผมว่ามัน มันได้หมดเลยอะ มันเหมือนกับ สมมติว่า อ้าว ถ้าคุณบอกว่าฟังเพลง เอ้ย อี๋ทำไมฟังเพลงป๊อบอะไรอย่างงี้ แต่ว่า ถามว่า แล้วคุณจะฟังเพลงยากทำไม ไรอย่างเงี้ย ตอบได้รึเปล่าว่าทำไมต้องฟังเพลงนั้น คุณฟังเพราะ อ่าหนึ่ง คนพูดฟังเพราะกระแสแล้วมันเท่รึเปล่าอะไรอย่างเงี้ย ถ้าเกิดว่า สมมติเราตอบเค้าได้ว่า อ๋อผมฟังเพลงป๊อบเพราะว่าตอนนี้ผมอกหักอยู่ ละผมรู้สึกว่าเพลงป๊อบมันตอบสนองแบบ แม่งความเศร้าผมได้อะ ผมอาจจะฟังเพลงที่ป๊อบมาก ๆ เลยนะ ป๊อบอาร์เอส หรือว่าป๊อบไอน้ำไรงี้เลยอะ แต่แม่ง แม่งเพลงนั้นทำให้เราร้องไห้ได้ ผมว่ามันก็ไม่ผิดนะ แม่งคือ เพราะว่าเพลงมันคือการสื่อสารอะ ตามจิตวิญญาณด้วยซ้ำอะไรอย่างเงี้ย
บัง: พี่ว่า ทุกเพลงบนโลกนี้แม่งคือเพลงป็อป ถ้าเพลงที่มันดังอะ ก็ป็อปนะ น้องเคยฟังเพลงพวกเพลง metal หนัก ๆ ปะ เพลงร็อกหนัก ๆ แล้วเพลงที่ดังของมันอะ ข้างในนั้นอะ มันจะมีเมโลดี้เป็นป็อปนะ อยู่ในเพลง แต่ว่าเค้าแค่ยึดว่าแนวนั้นเป็นแนวอะไร อย่างค้างคาวกินกล้วยยังป็อปเลย คือต้องฟังดี ๆ บางทีมันโคตร มันคือเพลงป็อปอะ แต่มันแค่อยู่ในเพลงไทยเดิมอะไม่ต้องซ้ำย้ำก็ได้ฮะ แต่ว่ามันมีความไพเราะอยู่ในนั้น
จ็อบ: จริง ๆ ส่วนตัวผม อยู่ที่ให้คนตีความ เขาจะรู้สึกว่าเพลงนั้นป็อปหรือไม่ป็อป เพราะจริง ๆ แต่ละคนมีรากฐานการฟังไม่เหมือนกัน พอมีรากฐานการฟังเพลงที่ไม่เหมือนกัน เขาจะรู้สึกว่าเพลงนี้ป็อปเพลงนี้ไม่ป็อป อันนี้รู้สึกเบื่อ แต่บางทีมันเป็นเรื่องของการงั้นก็มีนะ หมายถึงว่า อยากจะทำให้ตัวเองแยกออกจากสังคมที่มีอยู่ ก็มี เพลงเขาฟังกันแต่เราไม่อยากตามเขา อยากจะฉีกออกมา มันก็มีบางกลุ่มที่เป็นแบบนี้ แต่ถามว่ามันก็จะคล้าย ๆ ของพี่บัง ทุกเพลงมันมีรากฐานเหมือนกัน มันมีความป็อปหมดแหละ แค่จะอยู่ที่ไหนแค่นั้นเอง
โฟร์: พักหลังเจอคำนี้ด้วยนะ คำแปลก ๆ ไม่อยากให้แมสเลย พักหลังงงว่าแบบ อ๋อ มันมีอย่างนี้เว้ย มันมีในโลก หวงเพลง
บัง: มันลามไปถึงร้านอาหารเลยนะ ร้านนี้อร่อย แมสแล้ว
โฟร์: พอแมสกูก็จะไม่ไปกิน (ขำ)
อิทธิพลดนตรีที่มีผลต่อวง และกระบวนการทำงาน
โฟร์: HENS มันคือพวกเราทุกคน ด้วยฟังก์ชัน ปู๋เป็นคนแต่งทำนอง เมโลดี้ เมโลดี้มาจากปู๋เยอะ ปู๋ฟังเพลงป็อปเยอะ อินโด อินดี้ เดี๋ยวนี้มันเวิลด์ ๆ พวกแบบลูกกลองพี่จ็อบก็แบบได้อิทธิพลจากพวกแจ๊ซ พี่บังก็เอกแจ๊ซอยู่แล้ว ผสมกับผมที่ตอนนี้ไปทำเพลงป๊อปไอดอล ตอนนี้มันเลยเป็นอะไรที่ ใช้คำว่าเยอะได้ไหม HENS มันคือความเยอะ ส่วนกระบวนการทำงาน ผมว่ามันเกิดจากความสนุก แบคกราวน์ดนตรีของแต่ละคนมีอินพุทที่ต่างกัน กลั้นไว้ อย่างอินโทรที่มีเสียงฮารป์ จริง ๆ ก็มาจากจ๊อบ คือทุกคนจะมานั่งตอนทำเพลง จะมานั่งรวมกันหมดเลย แล้วก็เปิดเพลง ทำเพลงเหมือนทำไปด้วยกันหมดเลย ผมว่ามันสนุกดี สมัยก่อนผมจะทำเยอะ ข้ึนโครงไว้ พอมาแบบนี้อยากให้ทุกคนมีไอเดียร่วม แล้วมันสนุกกว่า และก็ได้อะไรแปลก ๆ ต้องใส่หูฟังฟังนะเพลงของ HENS
แพนด้า
ปู๋: แพนด้า คอนเซปต์คือ เป็นความคิดถึงยามค่ำคืน ปกติเพลงคิดถึงจะมีเป็นร้อยเป็นล้านเพลง แต่เราเลือกที่จะเขียนมุม ๆ นี้ เป็นมุมที่จะบอกอีกคนว่า เฮ้ย ในคืนนี้คนบนโลกนี้มันก็ต่างทำกิจวัตรประจำวันก่อนนอน ไม่มีใครมาสนคุณหรอก แต่มีคน ๆ เดียว ก็คือฉันนี่แหละที่คิดถึงเธอ ไม่ได้ทำอะไรเลย จริง ๆ มันเกิดจากท่อนฮุก มันมาจากผมตั้งใจที่จะให้ฮุกเห็นเป็นภาพเทวดาอยู่บนฟ้า แพนด้ากำลังเกาะกิ่งไม้อยู่ในป่า ด้วยความที่มันโดดของแพนด้า พี่บังก็เลยบอก เฮ้ย คำว่าแพนด้ามันโดดเด้ง ก็เลยเป็นชื่อเพลงแพนด้านี่แหละ จำง่ายดี
กลั้นไว้
โฟร์: ถามความรู้สึกคนฟังก่อนเลย คือจริง ๆ เพลงนี้ตั้งใจว่าจะพูดเรื่องนั้นเลย อันนี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราไม่เคยทำ การพูดเรื่องที่มันเซ็กซี่จริง ๆ ตอนแรกมันมีอีกเนื้อหนึ่ง เขียนมาแล้วพอรวมกับดนตรี มานั่งฟังแล้วเรารู้สึกว่า ต้องไปให้สุดว่ะ เราเลยบอกว่า ปู๋ เอาเรื่องนี้เลย ปู๋ก็จัดมา แล้วก็เนื้อดีมาก ทุก ๆ คำเลย ก็เลยนึกสนุกไปอีกก็เลยใส่แร็ปเข้าไปด้วย เพลงแรกเลยที่เราใส่แร็ป คือตอนแรกท่ีทำมาสองสามเดือน ตอนนั้นยังไม่มีแร็ปเลยสักอัน แต่มาถึงตรงนี้รู้สึกว่าเพลงนี้มันคอร์ดวน ๆ นิดนึง เลยคิดว่าเอ๊ย ตรงพรีแร็ปแม่งเลยดีไหม แล้วก็แร็ปจริง ๆ ผมว่าเพลงอย่างเงี้ยต้องการการเล่าเรื่องเยอะ มีข้อความที่ต้องสื่อสารเยอะ ร้องเพลงเฉย ๆ มันไม่พอที่จะบรรยายความกระสันนี้ได้ ทั้งหมดทั้งมวลเลยมีความเซ็กซี่ ดนตรีก็พาให้ไปถึงจุดสุดยอดที่สุด อยากให้ทุกคนไปฟังแล้วจินตนาการตาม มันสามารถจินตนาการได้ยันบีทที่ดังตึ้บ ๆ ๆ ในเพลง ถ้ามันมางี้เราต้องมาให้สุด
ข้างเดียว
บัง: ในแง่ของดนตรีเพลงข้างเดียว น่าจะมีความเป็นโซล อาร์แอนด์บี เป็นจังหวะโซลผิวดำ ดนตรีค่อนข้างจะมีเสียงที่เราไม่เคยใช้ เป็นเครื่องสาย เพิ่มความโรแมนติก ความหวานในเพลง เนื้อร้องก็เป็นข้างเดียว รักข้างเดียว เป็นเหมือนรักข้างเดียวแต่ว่าก็โรแมนติก มีความหวาน
โฟร์: เป็นของเขาข้างเดียว เขาไม่เป็นของเรา เราเป็นของเขาไง
It’s got to be you
จ็อบ: จะเป็นแบบผู้ชายคนนึงที่มีความหลงรักใครสักคนหนึ่ง อาจจะจินตนาการไปได้ว่า คน ๆ นั้นที่เขาหลงรักอาจจะได้เจอแล้ว หรือยังไม่ได้เจอกัน อาจจะหลงรักผ่านโซเชียล กลับมาจินตนาการเรื่องราวของเขา ดนตรีเต็มไปด้วยบรรยากาศลึกลับ ห้วงความคิด ถ้าลองหลับตาฟังจะมีความรู้สึกเป็นควัน ๆ ในเพลง อีกอย่างหนึ่ง เพลงนี้จะมีช่วงแร็ปของพี่โฟร์ด้วยฮะ เติมเข้ามาเพิ่มมิติของเพลงให้ไปในอีกรูปแบบด้วย ต้องลองฟังดูฮะ มันก็จะมีความจิตนิด ๆ
โฟร์: โรคจิตแอบตามแอบส่อง แล้วก็จินตนาการไปเอง
จ็อบ: โดนขยี้แต่รู้สึกดีเป็นบ้า
Live Session ครั้งแรกล่ะเป็นอย่างไร
โฟร์: น่าจะเป็น live session แรกของวงเลย พวกเราไม่เคยทำจริงจังแบบนี้เหมือนกัน ทีมที่มาทำให้เราคือ Saturate. และพี่พล H.U.I. ซึ่งก็น่าจะเป็นแถวหน้าของเมืองไทยแล้วแหละ สนิทกับพี่พลอยู่แล้ว เขาก็เห็นเราทำงานมาตลอด เลยหมายหมั้นปั้นมือว่าพี่พลจะทำให้ อยากให้รอดูกันนะ มันคือครั้งแรกของวง ถ้าวงเรามันดังขึ้นมานะ อันนี้มันอันแรก คุณก็จะได้ดูก่อนที่มันดัง ทุกองค์ประกอบจะชัดขึ้นจากภาพ บางทีเพลงของพวกเราอาจจะต้องการวิชวลแบบนี้นี่แหละ ที่สำคัญคือผมกับพี่ปู๋ไม่เคยร้องกันมาก่อน ในกล้องเป็นไงยังไม่รู้เลยเนี่ย ผมว่ามันอาจจะอุบาทว์ก็ได้นะ ยังไม่ได้ดูมอนิเตอร์เลย หน้ามันจะเป็นยังไงวะ แต่โปรดัคชันเขาดีอยู่แล้ว อยากให้ไปดูกัน
อนาคตเราจะได้เห็นอะไรจากวงอีกบ้าง
โฟร์: เห็น TikTok แน่ ๆ คือให้คิดว่าวง HENS คือวงน้องคนหนึ่ง น้องใหม่ที่คงทำอะไรก็เช่นเดียวกับในตลาด เราอยากทำ เราอยากสนุก และก็ตอนนี้ขยันทำคอนเทนต์ Live Session แล้ว อาจจะยังมีอคูสติกเซสชันอีกก็ได้นะ อยากทำเยอะเลย ความอยากทำมีเยอะมาก ขึ้นอยู่กับความอยากทำทั้งหมด เวอร์ชันนู้น เวอร์ชันนี้ เพราะตอนนี้มันไม่มีกรอบแล้ว อย่างผมเองเราสามารถปิดงานกันเองอย่างรวดเร็ว มันน่าจะมีอะไรแบบแปลก ๆ หรือว่าพี่บังอยากจะเต้น ก็ได้
ฝากผลงานสักหน่อย
จ็อบ: จริง ๆ เดือนที่ผ่านมาก็มีปล่อยคอนเทนต์หลักเป็น 4 เพลง ถ้าเกิดใครยังไม่ฟังก็ติดตามได้ทุกช่องทาง streaming แล้วก็พวกกิจกรรมต่าง ๆ ติดตามได้ที่ HENS ทุกช่องทางรวมถึง TikTok ส่วน mv ตัวหลัก ก็จะอยู่ที่ WHAT THE DUCK ครับ เร็ว ๆ นี้อาจจะมีคอนเทนต์มาเสริม ติดตามกันได้ฮะ
_______