การกลับมาอีกครั้งของ Harem Belle กับเพลงใหม่ในแนวทางที่คุณอาจไม่คุ้นเคย
- Writer: Montipa Virojpan
- Photographer: Chavit Mayot
แม้ในเบื้องหน้าของวงการเพลงร็อก วงดนตรีอีโม อัลเทอร์เนทิฟอย่าง Harem Belle จะหายหน้าหายตากันไปกว่าแปดปี แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ติดตามวงนี้อยู่ตลอดจะพบว่าพวกเขาไม่ได้ห่างหายไปไหนไกล หากแต่ผันตัวไปทำงานเบื้องหลัง และปล่อยเพลงออกมาภายใต้ชื่ออื่น แต่วันนี้พวกเขาได้ปรากฎตัวอย่างเป็นทางการในฐานะ Harem Belle อีกครั้ง พร้อมซิงเกิ้ลต้อนรับการกลับมาอย่าง ดาวตก ที่พร้อมให้ทุกคนได้ฟังกันแล้ว Fungjaizine ขอชวนทุกคนมารำลึกอดีตไปกับวงดนตรีวงนี้ รวมถึงอัพเดตความเคลื่อนไหวและเป้าหมายในเส้นทางสายดนตรีในปัจจุบันของพวกเขากัน
สมาชิก
แอ๊ป—กฤษฎา รุ่งราษี (ร้องนำ)
ตี๋—พงศธร มงคลสกุลฤทธิ์ (กีตาร์)
ตี้—สัมฤทธิ์ แซ่ฟุ้ง (เบส)
โอม—ปาณัทศไณส์ ศิริโรจนวณิช (กลอง)
ก่อนหน้านี้ในปี 2012 ทำไม Harem Belle กลับมาในชื่อ Last Tissue
แอ๊ป: ตอนนั้นเราไม่มีค่ายและเป็นอะไรที่อยากลองทำมานานแล้ว เพราะวงต่างประเทศเขาก็มี side project กัน แล้วเขาก็ไม่ค่อยระบุแนวด้วยเพราะมีการผสมผสานของมันไปเรื่อย ๆ พวกเราก็มีรสนิยมฟังเพลงที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ทั้งบลูส์ อิเล็กทรอนิก หรือเร็กเก้ ฮิพฮอพ ก็เหมือนเป็นโปรเจกต์ทดลองของเรา อยากทำเพลงที่เป็นซาวด์ดนตรีแปลก ๆ และแนวทางที่เราไม่เคยทำ ส่วนที่เปลี่ยนชื่อก็เพราะไม่อยากให้แฟนเพลงเก่า ๆ ของ Harem Belle สับสนด้วยว่าพวกเราทำอะไรกัน จะเปลี่ยนแนวเหรอ ก็เลยใช้เป็นโปรเจกต์พิเศษในชื่อ Last Tissue ครับ ก็เป็นเพลงร็อกที่ติดความอิเล็กทรอนิก หรืออย่าง r&b ก็มี
จะทำต่อไหม
แอ๊ป: ตอนนี้มันกลายมาเป็น Harem Belle แล้วครับ ก็คืออัลบั้มใหมี่กำลังจะปล่อยจะมีโมเดลประมาณนั้น คืออยากจะได้แนวเพลงหลายอย่าง มีส่วนผสมที่เราไม่เคยทำมาใส่ในอัลบั้มด้วย
แล้วแบบนี้ไม่กลัวแฟนเพลงเก่า ๆ ไม่โอเคหรอ
แอ๊ป: คือตอนเราปล่อยเพลง ดาวตก ไปก็ไม่คิดว่า feedback จะกลับมาดีขนาดนี้เหมือนกัน เพราะเพลงมันค่อนข้างแตกต่างจากอัลบั้มแรกที่เราทำ แต่ถ้าเขาโอเคกับเพลง ดาวตก เขาก็น่าจะโอเคกลับเพลงอื่นและเข้าถึงง่ายเหมือนกัน
ปีที่แล้วก็ปล่อยเพลงออกมา
ตี๋: ใช่ครับ เพลง เว้ยเฮ้ย ตอนนั้นเราทำกันเอง ส่วนเพลง ดาวตก เป็นเพลงที่เราตั้งใจจะปล่อยต่อจากเพลงนั้น กะทำเอง ออกเองอยู่แล้วครับ แต่พอดีประจวบเหมาะกับจังหวะที่เข้ามาคุยกับที่ SRP พอดี เลยได้มาร่วมงานกัน แต่เพลง เว้ยเฮ้ยจะไม่อยู่ในอัลบั้มเต็มนี้ครับ
คิดว่าอะไรทำให้กระแสของเพลง ดาวตก แรงขนาดนี้
ตี๋: คงเพราะคิดถึงมั้งครับ จากที่เราหายไปนาน และเหมือนอันนี้กลับมาเต็มตัวกว่าเพลงที่แล้ว
แอ๊ป: ไม่ได้คาดหวังด้วยครับว่าจะถึงสองล้านวิว เหมือนเป็นเพลงที่บอกว่าเราจะกลับมาทำอัลบั้มใหม่แค่นั้นเอง เหมือนเป็น message เล็ก ๆ แต่พอกระแสตอบรับกลับมาตอนนี้ก็เริ่มกดดันนิด ๆ แล้วว่าเพลงต่อไปจะยังไงดี (หัวเราะ) แต่ก็เป็นการต้อนรับการกลับมาที่อบอุ่นมากครับ
แฟน ๆ ดั้งเดิมที่ได้ฟังรู้สึกยังไงบ้าง
ตี๋: ส่วนใหญ่เขาก็ชอบกันเนาะ
แอ๊ป: 90% ก็คือชอบแหละครับ อย่างเมื่อก่อนพาร์ตเพลงช้าเราก็มีอะไรประมาณนี้ แต่ไม่เคยมีอารมณ์หรือกลิ่นประมาณเพลงดาวตกเลย แต่มันยังมีลายเซ็นการเล่นของแต่ละคน การใส่ไลน์กีตาร์ จังหวะต่าง ๆ ที่เป็นแบบพวกเราอยู่
นอกจากความย่อยง่ายขึ้นแล้ว ซาวด์ยังแตกต่างจากเมื่อก่อนยังไงบ้าง
ตี๋: เมื่อก่อนเราจะเน้นร็อก ๆ สาก ๆ หน่อยใช่ไหม แต่อันนี้มันจะดูเนียนขึ้น แล้วในเพลงจะมีความเป็นมิติ ลึกตื้นมากขึ้น แล้วก็จะซ่อนรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ข้างในให้คนเซอร์ไพรส์ได้ตลอด
ดาวตก เป็นเพลงเกี่ยวกับอะไร
แอ๊ป: ถ้ามองในมุมแมสมันก็เป็นเพลงรักที่พูดถึงคนที่ยังรอคอยคนที่จะเข้ามาเติมเต็มชีวิต แต่ถ้ามองลึกไปกว่านั้น จะมีเรื่องชีวิต การรอคอยด้านอื่น เช่น สิ่งที่เราอยากจะได้แต่ยังไม่สมหวัง ก็เอามาเปรียบเทียบกับดาวตกที่เราสามารถขอพรให้สิ่งที่เราปรารถนาเป็นจริงได้
ได้แรงบันดาลใจจากอะไร
แอ๊ป: เป็นความเชื่อที่มีมานานแล้ว ด้วยตัวมันเองมันก็แมสของมันอยู่แล้ว แล้วคนก็น่าจะเก็ต เข้าใจง่าย ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก แล้วจากที่ฟังดนตรีที่คุณตี๋เขาทำมาก่อน บรรยากาศมันก็สื่อไปทางนั้นเยอะแล้ว ก็เลยคิดว่ามันเหมาะสมกับเนื้อเพลงประมาณนี้ ไม่ควรจะมากหรือน้อยไปกว่านี้
อัลบั้มเต็มจะออกมาช่วงไหน
ตี้: ประมาณปลายปี ต้นปีหน้าครับ
แอ๊ป: การทำงานล่วงไปได้ 50% แล้วครับ มีทั้งหมด 10 เพลง
ย้อนไปสมัยที่ยุคอีโมรุ่งเรือง Harem Belle อยู่ในจุดไหนของซีน
แอ๊ป: กลาง ๆ ก็ไม่ได้ดัง แต่ก็ไม่ได้เงียบ พอมีคนรู้จักบ้างครับ
รู้สึกยังไงที่บางคนมองว่าวงนี้เป็นตัวแทนของยุค
แอ๊ป: อาจจะเพราะว่าหลาย ๆ วงเขาเกิดขึ้นมาในยุคนั้น เขาเลิกล้มกันไปแล้วไปทำอย่างอื่นด้วย แล้วก็เหลือเราที่ยังอยู่
มีวงรุ่นเดียวกันที่ยัง active อยู่ไหม
แอ๊ป: ก็น่าจะมี Hobbit ครับที่เคยอยู่ค่าย Music Bug กับเรา แล้วก็ Oblivious ก็แยกกันไป แต่นักร้องเขาก็ไปทำวง Last Fight for Finish วงอื่น ๆ ผมว่าเขาก็พยายามทำกันอยู่ เมื่อตอนต้นปีก็ได้ยินว่าเหมือนวง Quake ก็กำลังทำเพลงอยู่
แต่ในด้านลบก็มีคนบอกว่า Harem Belle ไม่ใช่วงอีโม แล้ววงจำกัดความตัวเองว่าเป็นวงแนวไหน
แอ๊ป: พวกเราไม่ใช่วงอีโมอยู่แล้ว ทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่าเราเล่นแนวอะไร (หัวเราะ) มันก็คือ Harem Belle อย่างผมเป็นคนร้องเสียงแบบนี้ ผมก็ไม่รู้สึกว่าต้องไปตะบี้ตะบันร้องให้มันสูงเพื่อที่เราจะต้องเป็น emo icon เราแค่รู้สึกแฮปปี้กับสิ่งที่เราทำ ไม่ต้องไปก็อปซาวด์ใคร หรือแม้แต่วงฝรั่งผมก็ฟังอย่างเดียว ไม่ได้รู้สึกว่าต้องเป็นฝรั่งหรือไปทำตามเขา
คำว่า underground คืออะไรสำหรับ Harem Belle
แอ๊ป: ความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละวง มันพัฒนาได้จากการไม่ต้องมีทุน underground ของผมมันใช้ทุนแค่เล็ก ๆ น้อย ๆ ไปเจาะกลุ่มคนกลุ่มนึงที่ไม่ได้ตั้งใจจะขายคนกลุ่มใหญ่เพื่อเอากำไร
ตี๋: ผมว่ามันน่าจะเป็นสนามเด็กเล่น ใครอยากจะเล่นอะไรก็เล่น อยากจะทำอะไรก็ทำ เราไม่จำเป็นต้องตีกรอบมันว่าต้องขายให้ได้ตัง ข้อดีของ underground คือเราสามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้ทุกอย่างแม้แต่การพูดหยาบ คือมันได้ลอง ไม่มีใครต้องเจ็บตัว ไม่ต้องคิดถึงเรื่องเงินให้มันยุ่งยากด้วยครับ
ตี้: ผมคิดว่ามันคือจุดเริ่มต้นของหลาย ๆ วงมากกว่า อย่างวงเราก็ขึ้นมาจาก underground มันเหมือนคนที่รักในเสียงดนตรี อยากเล่นดนตรี underground เราไม่จำแนกเลยครับว่าถ้าเป็นแนวนู้นมาเราจะไม่รับ ทุกคนเล่นได้ในเวทีนี้
โอม: ผมว่าคนที่เล่นดนตรีมันเริ่มจากความชอบหมดแหละครับ ไม่ได้หวังเงิน ไม่ได้หวังชื่อเสียงอะไรตรงนั้น underground ผมว่ามันค่อนข้างเพียว คือคนมันเล่นดนตรีด้วยความชอบกันจริง ๆ มันเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ทำให้วงหลาย ๆ วงดังขึ้นมา เพราะเขาทำด้วยความชอบของตัวเอง underground มันเป็นอย่างนั้น
เพลงจากยุคนั้นส่งผลต่อวงการดนตรีปัจจุบันยังไงบ้าง
แอ๊ป: อย่างที่เขาบอกว่า rock never dies มันจะมาเป็นรอบ ๆ ของมัน มีช่วงนึงก่อนหน้านี้สมัยเราเด็ก ๆ ก็มียุค nu metal, pop punk จนมาถึง emo มันก็เป็นกระแสโลกน่ะครับ ซึ่งเราจะไปฝืนมันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร
ตี๋: แต่มันก็มีข้อดีอย่างนึงที่มันปลุกกระแสเพลงร็อกในบ้านเรามันบูมขึ้นมา มันก็สนุกนะเพราะเป็นยุคที่มีหลาย ๆ วงปล่อยเพลงมาให้เราได้ฟังกัน การที่มันโผล่ขึ้นมาสักพักนึงก็แทบจะเป็นกระแสหลักเลย
แอ๊ป: แล้วก็มีหลาย ๆ วงที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นจากตรงนั้น ผมว่ายุคอีโมตอนนั้นมันเป็นยุคอินดี้ที่รุ่งเรืองมาก ๆ วงศิลปินอินดี้หรือใต้ดินก็แล้วแต่สามารถชนกับค่ายที่เป็นค่ายใหญ่ได้เลยเพราะว่ามันบูมมาก แล้วความเป็นอีโมมันมีความเป็นอีโมอะ (หัวเราะ) พูดไงดี คือคนที่เขาเสพก็ไม่ได้มองว่ามันต้องเป็นค่ายใหญ่ถึงจะฟัง มันเป็นการขวนขวายหามาฟังอยู่แล้ว แล้วตอนนั้นก็เป็นกลุ่มก้อน เหมือนสามัคคีกัน แล้วทุกค่ายก็พร้อมที่จะออกมาเป็นวงร็อกหมดเลย ซึ่งในเพลงเขาจะมีพาร์ตที่เป็นซาวด์อีโมด้วย
แล้วคิดยังไงกับการที่คนบอกว่าเป็นขาลงของเพลงร็อก
แอ๊ป: ผมว่ายังไงมันก็ไม่มีทางลงครับ เพลงร็อกมันเกิดมาจากความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ คือความดิบ ความรุนแรง แล้วมันก็ให้พลังงานหลาย ๆ อย่างกับคนด้วย มันไม่จำเป็นต้องเป็นด้านลบเสมอไป มันไม่มีทางหายไปครับ วันไหนถ้าคนต้องการมันอีกมันก็เหมือน Superman ที่ถ้าชาวโลกต้องการก็จะกลับมา
ตี๋: แต่อาจจะมาในชุดใหม่ (หัวเราะ) เพลงร็อกมันเหมือนประจุพลังงานชนิดนึงเลยนะ มันฟังแล้วรู้สึกฮึกเหิม แข็งแรง
ได้ติดตามซีน underground ปัจจุบันบ้างไหม
ตี๋: คือถ้าเป็นแวดวงร็อก underground จริง ๆ เราก็ยังติดตามกันอยู่บ้างครับ ยังฟังเพลงของวงรุ่นใหม่ ๆ มีซาวด์แปลกใหม่เข้ามา
ความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทำให้ต้องปรับตัวยังไงบ้าง
ตี๋: การปรับตัวหลัก ๆ จะเป็นเรื่อง social media มากกว่า เพราะมันค่อนข้างมีผลต่อการ pr วงค่อนข้างมาก แต่การทำงานน่าจะง่ายขึ้นเพราะอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือราคาถูกลง หาซื้อได้ง่ายขึ้น ทำงานกันง่ายขึ้นด้วยระบบที่มันพัฒนาขึ้นมาจากเมื่อก่อนครับ
การเป็นศิลปินในค่าย SRP เป็นยังไงบ้าง
แอ๊ป: ก่อนหน้านี้เราเติบโตมาในวงการ underground แต่จริง ๆ พวกเราก็เล่นกันตั้งแต่สมัยเรียนที่ยังไม่มีงานจัดที่กรุงเทพ ฯ เท่าไหร่ จัดที่ปากน้ำ นนทบุรี รอบนอก ๆ เงี้ย เราเคยทำซีดีกันเอง ไปฝากขายตามร้านน้องท่าพระจันทร์ หรือสยาม จนโชคดีมาอยู่ค่าย Music Bug แล้วก็ทำอัลบั้มแรก แล้วออกมาทำกันเอง แล้วก็มาอยู่ค่ายนี้อีก ก็เคยลองมาทั้งสองแบบ (มีค่ายและไม่มีค่าย) มันก็มีข้อเสียแตกต่างกันออกไป คือถ้าเกิดพูดในเรื่องความสะดวกสบาย การมีค่ายจะตอบโจทย์และซัพพอร์ตตรงนี้มากกว่า แต่ถ้าเรื่องอิสระและการทดลอง ผมว่าวัยรุ่นเหมาะกับการไปลุยพวกนี้ก่อนแล้วค่อยมาอยู่ค่ายด้วยซ้ำ เหมือนพวกคุณต้องลองโดดลงไปว่ายน้ำก่อนจะได้รู้ว่าว่ายท่าไหน แล้วค่อยไปลงแม่น้ำใหญ่ ๆ เพราะการไปอยู่ค่ายเลย ในนั้นมันมีความกดดันหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องธุรกิจ นายทุน ไหนจะวงศิลปินอื่น ๆ ที่รอจะเหยียบหัวคุณขึ้นไป มันก็จะมีความโหดร้ายของมันอยู่ เพราะฉะนั้นผมว่ามันต้องเลือกว่าคุณอยากจะไปอยู่ตรงไหนก่อน และจุดหมายปลายทางมันคืออะไร
ส่วนผม การอยู่ค่าย SRP มันมีทั้งสองอย่าง คือมีอิสระแทบจะ 100% เลย และมีกำลังซัพพอร์ตที่เราจะขยายฐานให้มีคนรู้จักมากขึ้น แต่ค่ายอื่นก็จะมีข้อจำกัดของแต่ละค่ายต่างกันไป ถ้าพูดในเรื่องการจะสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมา ทำให้วงแข็งแรง ผมเชียร์ให้เริ่มทำกันเองก่อนก็ได้ แล้วถ้าวันนึงมันเข้าที่เข้าทาง คนที่เขาจะเข้ามาซัพพอร์ตคุณมันมีอยู่แล้ว
เป้าหมาย ณ ตอนนี้ของ Harem Belle
ตี๋: แฟนเพลงส่วนมากที่ยังไม่รู้ว่าเรากลับมาแล้ว ตอนนี้เราอยากให้รู้กันทุกคนว่าพวกเรากลับมาแล้วครับ
ตี้: ตอนเราไปสื่อ ก็มีผู้สื่อข่าวบ้าง ทีมงานบ้าง ที่เขาก็เป็นแฟนเพลงวงเราตั้งแต่สมัยเรียน เขาถามว่า เอ้า พี่ออกแล้วหรอ ทั้งที่เราออกมาแล้วสองเดือน
แอ๊ป: มันหมายความว่าบ้านเรามันก็ยังเป็นแบบ ทุกคนนิยมเรื่องของโซเชียล แต่ก็มีคนฟังวิทยุ ดูทีวีกันอยู่ การโปรโมตหลาย ๆ อย่างก็ยังต้องไปด้วยกัน
อย่างนี้คนที่ได้ฟังเพลงใหม่ก็เป็นแฟนกลุ่มใหม่เป็นส่วนใหญ่หรอ
แอ๊ป: กลุ่มใหม่ก็มีครับ แล้วก็คนที่ติดตามแฟนเพจอย่างเหนียวแน่นจริง ๆ ถึงได้รู้ ตอนนี้ก็พยายามทยอยไปออกสื่อต่าง ๆ เพื่อจะบอกว่านี่กลับมาแล้วนะ
เพลงต่อไปจะปล่อยตอนไหน
ตี๋: น่าจะเดือนหน้าครับ เพราะการมิกซ์มาสเตอร์อะไรเสร็จหมดแล้ว เหลือแค่ถ่าย mv แล้วครับ
จะเป็นเพลงประมาณไหน
ตี๋: มันเป็นการทำงานที่ค่อนข้างแหวกแนวมาก (หัวเราะ) ได้ร่วมงานกับศิลปินมากความสามารถคนนึง นี่พอเสร็จออกมาก็สมใจมากเลยครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นใครก็ต้องรอติดตาม
ตี้: อยากให้ลองติดตามกันครับ เซอร์ไพร์กันแน่นอน
แอ๊ป: ก็จะเป็นซิงเกิ้ลที่สองต่อจาก ดาวตก สำหรับใครที่คิดว่าเราจะกลับมาแบบเพลง ดาวตก คือคุณคิดผิดครับ (หัวเราะ) อัลบั้มนี้จะไม่มีอะไรที่คุณคาดเดาได้เลย ทั้งสิบเพลงจะมีอะไรที่ต่างกันแน่นอน อย่างที่คนเขาบอกว่า Harem Belle ไม่ใช่วงอีโม เนี่ยล่ะครับ อัลบั้มนี้คุณจะได้รู้ว่าพวกเราเป็นอะไร
ตี๋: ขนาดเราเองยังจับทางกันไม่ถูกเลยครับ (หัวเราะ) ก็ช่วยหาคำตอบด้วยนะว่าเราเป็นอะไรดี
เร็ว ๆ นี้จะมีไปเล่นที่ไหนไหม
ตี๋: วันที่ 27 พฤษภาคม จะมีที่บางแสนครับ ส่วนงานอื่น ๆ จะทยอยมาเรื่อย ๆ ครับ
แอ๊ป: จะเป็นเรื่องโปรโมตซะส่วนใหญ่ เพราะเราอยากจะเต็มที่ตรงนี้ให้มันสุด ๆ ก่อนจะทำแผ่นปล่อยซิงเกิ้ลต่อไปด้วยครับ
ฝากผลงาน
ตี้: ฝากเพลง ดาวตก ด้วยนะครับ ทั้ง YouTube และ streaming โดยเฉพาะ ฟังใจ (หัวเราะ) เซิร์ชเลย Harem Belle – ดาวตก
ตี๋: ฝากถึงแฟนเพลงใหม่ ๆ แล้วกันครับ ถ้าเพิ่งรู้จักพวกเราก็อยากให้ลองตามกันดูครับ เรามีอะไรใหม่ ๆ มาเสนอให้พวกคุณ ลองเปิดใจกันดู แล้วก็ถ้าอยากรู้ว่าเมื่อก่อนเราเป็นยังไง ลองหาผลงานเก่า ๆ ของเราฟังดูครับ
โอม: ขอบคุณ ฟังใจ ครับ หลาย ๆ วงที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักก็ได้ฟังใจทำให้เป็นที่รู้จักขึ้นมา อย่างเราก็เป็นวงที่เพิ่งกลับมาก็เหมือนเป็นวงน้องใหม่อีกทีนึง ยังไงก็ฝากด้วยครับ แล้วก็ขอบคุณแฟนเพลงทั้งใหม่และเก่าที่ยังคอยติดตาม คนใหม่ ๆ ก็ยินดีที่ได้รู้จักกันครับ ส่วนคนที่ยังรอมานาน 7-8 ปี ครั้งนี้เราออกเป็นอัลบั้มเต็ม ก็น่าจะได้เอาไว้ฟังปีละเพลงที่หายไป (หัวเราะ) หนึ่งอัลบั้มก็น่าจะทำให้พอหายคิดถึงกันได้
แอ๊ป: ขอบคุณ ฟังใจ และทุกคนที่ให้การตอบรับ ให้ความสนใจกับ ดาวตก ซิงเกิ้ลแรกของพวกเราหลังจากที่หายไปนาน ฝากช่องทางติดต่อ ถ้าใครอยากรับรู้ข่าวสารมากกว่านี้ เฟสบุ๊ก เซิร์ช Harem Belle หรือ instagram และเพจของต้นสังกัดเรา SRP Label ก็ได้ครับ