ไม่ใช่แค่อีกครั้งเดียว แต่จะเป็นอีกหลาย ๆ ครั้งที่จะได้ฟังงานใหม่จาก De Flamingo
- Writer: Jiratchaya Pattarathumrong
- Photographer: Pradthana Chaijaroensuksakul
หลังจากห่างหายไปพักใหญ่ ๆ สำหรับวงสี่ชิ้นสีสันดนตรีจี๊ดจ๊าดหลากหลาย De Flamingo กลับมาแล้วพร้อมซิงเกิ้ลล่าสุด แค่อีกครั้งเดียว ที่สร้างความประหลาดใจให้กับเราเพราะค่อนข้างแตกต่างไปจากงานก่อนหน้า ตอนนี้เราก็อยากจะรู้ว่าระหว่างที่พักไปก่อนหน้านี้ทั้งสี่ได้ไปเก็บเกี่ยวอะไรมา หรือเกิดความสนใจเรื่องไหนใหม่ ๆ เป็นพิเศษหรือเปล่าที่ทำให้งานเพลงล่าสุดของพวกเขาเปลี่ยนไป
สมาชิกวง De Flamingo
โบนัส—ปรินทร์ ดุงโคกกรวด (ร้องนำ, กีตาร์)
ปอม—กิจพัฒน เย็นฤดี (กีตาร์)
จา—สันติสุข วรนุชกุล (เบส)
บีม—กริชภวุฒิ ลิ้มติ้ว (กลอง)
จุดเริ่มต้นของเพลง แค่อีกครั้งเดียว
จา: ผมแต่งเพลงนี้ไว้เมื่อประมาณสัก 3 ปีที่แล้วได้ ตอนนั้นผมกำลังเศร้า ๆ ครับ เป็นช่วงชีวิตที่กำลังรอคำตอบจากคนคนนึงว่าเขาคิดยังไงกับเรา ก็แต่งเพลงนี้ให้เขารู้ว่า เรายังรอคำตอบอยู่นะ เลยมีโอกาสได้เอามาให้เพื่อนในวง ๆ ฟัง โบนัสฟังแล้วบอกว่า มันมีความเป็นไปได้ที่จะมาทำต่อให้มันเพราะขึ้น จากนั้นจึงเอามาแก้เมโลดี้แล้วใส่เนื้อเพลงใหม่เข้าไปจนเสร็จสมบูรณ์ โดยเพลงนี้พวกเราได้พี่อู๋ The Yers มาเป็นโปรดิวเซอร์ช่วยดูเรื่องเนื้อให้มันมีเรื่องราวมีอะไรที่น่าสนใจมากขึ้น
ร่วมงานกับอู๋ The Yers เป็นยังไงบ้าง
จา: การร่วมงานกับพี่อู๋ผมว่า ทุกคนได้ความรู้ ได้แนวคิด แล้วก็ประสบการณ์ใหม่ ๆ เอามาใช้ในเพลงต่อไปได้ดีขึ้นครับ เราเข้าใจวิธีการทำเพลงมากขึ้น เพราะพี่อู๋ก็ผ่านเรื่องนี้มาหมดแล้ว ทำให้เพลงต่อ ๆ ในอัลบั้มมันจะมีการทำงานที่ชัดเจนขึ้นกว่าสมัยก่อนครับ
ที่เพลงนี้ดูโตขึ้นเพราะร่วมงานกับอู๋ The Yers เลยรึเปล่า
จา: ปอม The Yers มีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ
ปอม: (หัวเราะ) อาจจะมีส่วนนะ เพราะว่าเพลงนี้เป็นเพลงช้าเพลงแรก ทุกคนอาจจะได้ยินบางอย่างที่ De Flamingo ไม่เคยมีมาก่อน เช่นกีตาร์โปร่งอันนี้ชัดที่สุด แล้วก็จะมีการบาลานซ์บางอย่าง เช่น เครื่องสายมากขึ้นกว่าเดิม เหมือนกับว่ากีตาร์ในท่อนฮุคอาจจะลดบทบาทลง ลดความอิเล็กทรอนิกลง แต่ยังคงความกีตาร์แบนด์ไว้ มีท่อนกีตาร์ที่น่าจำเหมือนเดิม แต่ว่าเราบาลานซ์ความอะคูสติกมากขึ้น เราคิดว่าเครื่องสายเนี่ย พอเราเล่นออกไปมันสื่อสารความรู้สึกได้ดีกว่า สรุปได้เลยว่า มันมีหลาย ๆ อย่างที่เปลี่ยนแปลงไปจริง ๆ ครับ
การร้องเพลงของโบนัสเป็นวิธีร้องแบบใหม่หรือว่าเพราะเป็นเพลงช้า วิธีร้องเลยดูต่างไปจากเดิม
โบนัส: ใช่ครับ มันเกี่ยวเพราะว่าเป็นเพลงช้าด้วย อย่างใน EP The Four Man Go จะอยู่ในช่วงที่ De Flamingo เพิ่งเริ่มด้วย เราก็อาจจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่วันนั้นไปเรื่อย ๆ จากที่แต่ก่อนร้องเพลง เราไม่รู้ว่ามันต้องคุมอะไรบ้าง พอเวลาเราได้อัดเพลงมากขึ้น ได้เล่นสดมากขึ้น เราจะเริ่มมีไอเดียว่า เสียงนี้คุมการร้องแบบไหน พอมันเป็นเพลงช้าก็บอกเลยว่าได้พี่อู๋มาช่วยอัดด้วย เพราะว่าเพลงนี้มันยากสำหรับผมมาก มันมีเรนจ์เสียงที่ค่อนข้างกว้าง มันสูงแล้วก็ต่ำอยู่ในเพลงเดียวกัน พี่อู๋ก็จะช่วยว่า เพลงช้ามันควรจะสื่ออารมณ์ให้ได้แบบไหน คือเราเซ็ตเสียงแล้วล่ะว่า อยากได้ประมาณนี้ แต่บางทีจะเน้นเพราะอย่างเดียวก็ไม่ใช่ ต้องมีอารมณ์ไปด้วยกับมัน คนฟังถึงจะอินไปกับมันเพลงนี้
อยากบอกอะไรกับอู๋ The Yers บ้าง
บีม: อยากจะขอบคุณก่อนครับ วงเราชอบพี่อู๋กันมาทั้งวงตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว มีพี่เขาเป็นไอดอล เป็นความโชคดีของพวกเรามาก ๆ ที่พี่อู๋เขาอยากทำกับวงเราพอดี พอมีพี่อู๋แล้วการทำงานของเรามันเป็นระบบมากขึ้น ทำให้ทำงานรวดเร็วมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่ทำคือแบบทำยังไงดีล่ะ ตันแล้ว พอมีพี่อู๋มาชี้ทางทำให้เราทำ ทุกอย่างมันก็ดีขึ้น
เรื่องราวในมิวสิกวิดิโอดูเทคนิคแพรวพราวมาก มาจากประสบการณ์จริงด้วยหรือเปล่า
จา: ผู้กำกับก็ปรับเรื่องมาอีกทีนึงครับ ด้วยเนื้อหาน่าจะพาไปในทางทิศเดียวกัน จากประสบการณ์จริงคือ ผมรอคำตอบจากคนคนนึงอย่างที่บอก แต่สำหรับ mv เพลงนี้จะอยู่ในช่วงความรักที่ไม่มั่นคงเท่าไหร่ ผู้หญิงเริ่มเปลี่ยนไป เราจะรอคำตอบว่า สุดท้ายเรายังรักกันอยู่ไหม นี่คือเป็นเรื่องที่ผู้กำกับคิดมาจะมี cg เข้ามาด้วย จะเห็นโบนัสหลายคนใน music video ครับ
ถ้าแต่ละคนมีโอกาสได้กลับไปแก้ตัวอะไรสักอย่างอีกครั้งจะเลือกกลับไปแก้ตัวอะไร
จา: ยากเลย ผมขอกลับไปตั้งใจเรียนมหาวิทยาลัยละกันครับ ผมเรียนดนตรี ช่วงแรก ๆ ที่เรียนเราก็ซ้อมเยอะนะ แต่หลัง ๆ เริ่มรู้สึกว่า เราใช้แค่นี้เราคงไม่ต้องซ้อมแล้ว พอมาถึงตรงนี้ถ้าเราย้อนกลับไปได้ เราคงย้อนกลับไปหาความรู้ เทคนิคให้มากกว่านี้
ปอม: ของผมแต่ก่อนเป็นเด็กติดเกม แล้วรู้สึกว่าเสียดายเวลาชีวิต มองย้อนกลับไปแล้วเสียดาย แต่ตอนนั้นมันสนุกไง ตอนนี้ก็ยังเล่นอยู่นะ (หัวเราะ) แต่ถ้าเป็นเรื่องความรักก็บางครั้งก็อยากย้อนกลับไป รู้สึกว่าไม่ต้องมีก็ได้ (คนอื่น: เฮ้ยยยยยย) เฮ้ย ไม่ใช่อย่างนั้น ๆ หมายถึงว่า บางครั้งก่อน ๆ ที่ไม่ใช่ครั้งนี้ (เสียงหนักแน่น)
บีม: ถ้ามีโอกาสอยากให้เวลาอยู่กับที่บ้านให้มากกว่านี้ เราเป็นคนต่างจังหวัดมาอยู่กรุงเทพ ฯ เวลากลับไปที่บ้านจะเป็นคนติดเพื่อนมาก ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็คงอยู่กับพ่อแม่ให้มากกว่านี้
โบนัส: เป็นเรื่องร้องเพลงครับ เราหนีการร้องเพลงมาตลอดที่ผ่านมาก็มีคนนู้นคนนี้จะมาสอนร้องเพลง แต่เราก็แบบไม่เอา อยากเล่นแค่กีตาร์ เพราะเป็นคนเขินมาก ๆ ถ้ารู้ว่าว่า วันนี้จะมาทำตรงนี้ก็คงเรียนตั้งแต่เด็ก ๆ
กระแสตอบรับ แค่อีกครั้งเดียว
โบนัส: มี ๆ เพราะว่าที่ผ่านมา De Flamingo เหมือนจะปล่อยแต่เพลงที่มีจังหวะมาตลอด เราก็จะได้รับฟังความเห็นจากคนที่มาดูเราหรือว่าแฟนคลับว่า เมื่อไหร่จะมีเพลงช้าสักที วันนี้มันมีแล้วจากที่เราเห็น feedback คนชอบเพลงนี้ซะส่วนใหญ่ เราก็แฮปปี้กับโจทย์นี้ที่เราตั้งไว้
อัลบั้มเต็ม ตอนนี้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว
ปอม: น่าจะ 70 เปอร์เซ็นต์ได้แล้วครับ มีชื่ออัลบั้มแล้วด้วยครับ แต่อุบไว้ก่อน ๆ
จา: อัลบั้มนึงก็ประมาณ 150 เพลง เพลงละชั่วโมงครึ่ง ล้อเล่นนะครับน่าจะประมาณ 11 – 12 เพลง CAT EXPO น่าจะได้จับจองกัน
ถ้ามีคอนเสิร์ตใหญ่ อยากเชิญใครมาเป็นแขกรับเชิญ
ปอม: พี่เติ้ล The Whitest Crow ครับและก็พี่เติ้ลวง S.O.L.E ด้วยครับ
จา: ผมว่าพี่พัด Chanudom ครับ ถ้ามาเจอกับโบนัสน่าจะแซ่บอยู่ ขุ่นแม่กับขุ่นลูก (หัวเราะ) อยากได้พี่เช่ The Richman Toy ครับ เขาเป็นอาจารย์เราด้วย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มาร่วมเล่นด้วยกัน
โบนัส: พี่ ๆ Somkiat ครับ เขาเป็นรุ่นพี่เราตั้งแต่สมัยที่เราเรียน เรายังไม่เคยได้แจมกับเขาสักที มันน่าจะสนุกมากๆ
ปอม: พี่บอล Scrubb ครับ ถ้าไม่มีพี่บอลก็ไม่มี De Flamingo วันนี้
อยากฝากอะไรให้คนอ่านฟังใจ
โบนัส: เราขอฝากเพลงใหม่ละกันครับ เพลง แค่อีกครั้งเดียว เป็นอีกเพลงที่เราตั้งใจทำมาก ๆ ใครที่ยังไม่รู้จักเราอาจจะเริ่มจากเพลงนี้ก็ได้ครับ ผมว่ามันน่าจะเป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อย ๆ อย่างที่เราตั้งใจว่าจะให้เป็นอย่างนั้น ส่วนแฟนเพลงที่กำลังรออัลบั้มอยู่ ถ้าไม่ผิดพลาดก็เจอกันปลายปีนี้ครับ