safeplanet

ระเห็ดเตร็ดเตร่

ระเห็ดเตร็ดเตร่: Safeplanet Departure Concert

  • Writer & Photographer: Supakit Natib
  • Visual Designer: Fahsai Intharak

ระเห็ดเตร็ดเตร่ครั้งนี้พากันไปที่งาน Safeplanet Departure Concert ที่ MGI Hall, Bravo BKK กัน ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้จะเป็นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งสุดท้ายของ ‘ยี่’ ในฐานะมือเบสของวง และบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางที่ผ่านมาของยานลำนี้ที่มีชื่อว่า ‘Safeplanet’ 

 SAFEPLANET DEPARTURE

เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2024 ที่ผ่านมานี้ เราเดินก้าวขาขึ้นบันไดเลื่อนมายังชั้น 6 ของ BRAVO BKK ก็จะพบเจอกับเหล่าเซฟแฟมมากมายยืนกันแน่นขนัดรอเข้าในฮอลล์กันอย่างล้นหลาม บางคนก็ต่อคิวถ่ายรูปโฟโต้บูธตู้สติกเกอร์ที่ทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ และเมื่อได้เข้าไปข้างในก็จะพบกับบูธขายสินค้าของวงที่มีคนต่อคิวซื้อไม่น้อยเช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่ต่อคิวซื้อเสื้อเช่นเดียวกัน (หัวเราะ)

พอได้เวลาเข้าฮอลล์ก็ต้องตกตะลึงกับเวทีไม่น้อยเลยทีเดียว กับการทำไลท์ติ้งให้คล้าย ๆ กับม่านปิดฉากอยู่ และเมื่อถึงเวลาโชว์ของเซฟบอย Interlude ค่อย ๆ ดังขึ้น ม่านแสงก็ค่อย ๆ เฟดจางไปพร้อมเผยให้เห็น 3 หนุ่ม เอเลี่ยน, ยี่ และ ดอย ใน 3 ห้องที่แตกต่างกันไป พร้อมกับเปิดโชว์คอนเสิร์ตใหญ่ด้วยเพลงแรกของพวกเขาอย่าง กล่องดำ และตามมาด้วย โอยา (OHEYA) ทำเอาแฟนเพลงส่งเสียงเฮกันลั่นเลยทีเดียว 

safeplanet-1

safeplanet-2

และยิ่งไปกว่านั้นที่ทำให้ทุกคนได้อึ้งไปตาม ๆ กันเมื่อสเตจห้องของทั้ง 3 คนมันมีไฮโดรลิกยกขึ้นลงได้! เรียกได้ว่าคุ้มค่ามาก ๆ ไม่ว่าแฟนคลับจะซื้อบัตรโซนไหนมา ก็สามารถเห็นศิลปินที่เรารักได้แบบชัด ๆ เต็มตาเลยจริง ๆ และโชว์ก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ ทั้งดนตรีที่มีซาวด์อันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาไลท์ติ้งและวิชวลแบบจึ้ง ๆ จาก Saturate Design ทำเอาเราไม่ละสายตาจากการชมคอนเสิร์ตครั้งนี้เลยจริง ๆ ทุกอย่างมันลงตัวมาก ๆ และบางครั้งก็เหนือความคาดหมายเมื่อถึงเพลง ทุกสิ่ง (Voodoo Potion) ที่เป็นภาพของทั้ง 3 สมาชิกขึ้นมาพร้อมปล่อยแสงเลเซอร์ออกจากตา และปิดฉากด้วยการยิงพลุขึ้นบนเวที! จนทำให้เสียงของแฟนคลับร้องว้าวกันดังลั่นแบบไม่เกินจริง! 

safeplanet-3

หลังจากนั้นเราคิดว่าคงเป็นช่วงพักเบรกของศิลปินเพียงช่วงสั้น ๆ แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น พวกเขาทั้ง 3 คน ได้เดินมาที่กลางฮอลล์ พร้อมกับแสงเลเซอร์ที่ยิงออกมาเป็นช่วง ๆ ตรงกับโน๊ตดนตรีของ Interlude ที่เปิดตัวเวทีเล็ก ๆ กลางฮอลล์อีกครั้ง ทุกคนต่างหันมาดูกันอย่างใจจดใจจ่อ พร้อมกับเปิดตัวด้วยเพลง แสงสว่าง และตามมาด้วย ถ้าเธอได้รู้, อย่างน้อย, Youth และ เพียงเธอ ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เราก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจทำคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้ของเซฟบอยเลยจริง ๆ มันเต็มไปด้วยความใส่ใจ ความอยากใกล้ชิดกับแฟนคลับ และความอบอุ่นที่เปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยให้กับทุกคนเลยจริง ๆ  

safeplanet-4

มาถึงช่วงท้ายของโชว์ พวกเขาทั้งสามกลับขึ้นไปที่เวทีหลักอีกครั้ง ภาพวิชวลค่อย ๆ เปิดฟุตเทจจากงานต่าง ๆ ขึ้นมา เป็นภาพที่ศิลปินได้ถ่ายวิดีโอรวมกันแฟนคลับและพูดพร้อมกันว่า “Safeplanet” ก่อนจะดำเนินโชว์ไป 4 เพลง

safeplanet-5

safeplanet-6

แล้วก็ถึงช่วงเวลาสำคัญ นั่นคือการขอบคุณทุกคนที่ร่วมเดินทางบนยานลำนี้ไปพร้อม ๆ กับพวกเขา และเป็นการกล่าวถึง ยี่ ที่ครั้งนี้ทำเอาใครหลาย ๆ คนรวมถึงตัว เอเลี่ยน และ ดอย เองก็เก็บน้ำตาไว้ไม่อยู่เหมือนกัน ทั้ง 3 เล่าถึงจุดเริ่มต้นของพวกเขาไปพร้อม ๆ กัน ที่มีเพียงแค่เพลง กล่องดำ และเดโม่ของเพลง โอยา และ ระบาย ที่จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ 10 ปีเข้าไปแล้ว 

safeplanet-7

DEPART

“ยี่เป็นคนสำคัญที่ดึงบางอย่างในตัวเรามองข้ามไป เป็นจิกซอว์ที่มาต่อกันแล้วเป็นแบบ Safeplanet Sound ขึ้นมา” – เอเลี่ยน 

 

“ผมก็ดีใจที่เราได้ทำวงด้วยกัน” – ดอย

 

“เรามาไกลเกินกว่าฝันเยอะแล้วครับ ทุกคนก็ซัพพอร์ตเราจนถึงตอนนี้ ยี่ก็แฮปปี้มาก ๆ แล้ว จริง ๆ เราผ่านช่วงที่เศร้าไปแล้ว เราก็บอกน้องว่า ถ้ามันมีแพชชั่นที่อยากทำ อยากลอง ก็ทำตอนมีแรงดีกว่า เราซัพพอร์ตน้องเต็มที่อยู่แล้ว ทุกคนก็ซัพพอร์ตยี่เหมือนกันใช่ไหมครับ เราดีใจมาก ๆ ที่ได้ยี่มาร่วมวง สุดยอดมาก ๆ ไม่มีอะไรสูญเปล่าครับ ขอเสียงให้ ยี่ เบสเราหน่อยครับ” – เอเลี่ยน 

 

“ก่อนอื่นก็ขอขอบคุณทุกคนก่อนนะครับ ขอบคุณมาก ๆ ที่อุตส่าห์มาส่งวันนี้นะครับ ก็รู้สึกเป็นการลาที่สวยงามที่สุดเลยครับ” – ยี่

 

“แล้วก็ขอบคุณทุกคนที่พาเรา 3 คน เดินทางมาตั้งแต่วันแรก เราไม่สามารถที่จะเดินทางได้มาก ได้ไกล สำเร็จขนาดนี้ถ้าไม่มีทุกคนครับ อย่างที่พี่เอพูดตลอดครับ พวกเรา 3 คน โชคดีมาก ๆ ที่เรามีครอบครัวแฟนเพลงที่เหนียวแน่นน่ารักขนาดนี้ครับ” – ยี่

 

“ขอบคุณพี่เอ พี่ดอยมาก ๆ นะครับ ที่ชวนผมเข้าวงตั้งแต่วันแรก มีความสุขที่ได้เล่นดนตรีด้วยกันตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้เลย ยินดีที่ได้เล่นดนตรีกับพี่ ๆ นะครับ” – ยี่

 

“ขออวยพรให้พี่เอ พี่ดอย พายานลำนี้ไปให้สูง ไปให้ไกลที่สุดเลย เมื่อเราได้ไปเล่นที่ใหญ่กว่านี้ เดี๋ยวผมจะไปเชียร์พี่เอกับพี่ดอยแน่นอน” – ยี่

safeplanet-8

“อยากจะขอบคุณน้องยี่จริง ๆ นะครับ ที่ทำวงมาด้วยกัน ทำเพลงมาด้วยกันจนถึงวันนี้ ไม่เคยเสียใจเลย แล้ววันหนึ่งที่น้องตัดสินใจแล้ว ก็ยอมรับการตัดสินใจของน้อง ผมกับเอก็ยังทำวงกันต่อไป แล้วยี่จะไปทำอะไรก็รอติดตามกันนะครับ ยังไงถึงแม้ว่าอีกไม่กี่วันยี่จะไม่ได้อยู่กับเราแล้ว แต่เราก็ยังเป็นพี่น้องกันตลอดไปนะครับ ขอบคุณทุกคนที่มาในวันนี้ ขอเสียงให้ทั้ง 3 คน อีกทีได้ไหมครับ” – ดอย

คำพูดของทั้ง 3 คน กับฉากอำลาส่งท้ายยี่ ที่ซาบซึ้งและสวยงามไปในเวลาเดียวกัน ก่อนที่พวกเขาจะกอดกันและปิดท้ายด้วยเพลง ดินแดน ที่มียี่ร้องนำในท่อนแรก ก่อนจะปิดจบคอนเสิร์ตไปอย่างงดงาม

safeplanet-9

สุดท้ายนี้ขอบอกเลยว่าพวกเขาไม่ใช่วงอินดี้เล็ก ๆ อีกต่อไปแล้วผลงานและความสำเร็จของพวกเขามันทำให้เห็นว่าพวกเขาคือวงดนตรีระดับประเทศไปแล้ว ขอให้พวกคุณสร้างสรรค์ผลงานเพลงดี ๆ ต่อไปและเป็นพื้นที่ปลอดภัยของทุกคนตลอดไป และขออวยพรให้ยี่ได้เดินทางตามสัญญาณนำทางของตัวเองจนประสบความสำเร็จอย่างที่ใจหวังเลยนะ 

 

Always support you

, ฟังใจ – Fungjai

พื้นที่ปลอดภัยสำหรับบทเพลงของ Safeplanet

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย