Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Napat Snidvongs : 10 Years Anniversary with Fruit Party มนต์ขลังผลไม้

  • Story and photos by Nattawoot Nimitchaikosol

8 มิถุนายน 2560

18882174_1474179235937611_742548968289020873_n

เรารู้จักเพลงของ ณภัทร สนิทวงศ์  อยุธยา หรือพี่พลัมอย่างจริง ๆ จัง ๆ เอาตอนที่ได้ยินเพลง เวลานี้ จากตัวอย่างหนังเรื่อง ‘ไฮโซ’ ของพี่จุ๊ก อาทิตย์ อัสสรัตน์ และมารู้ว่าเขาเป็นศิลปินที่ลับแลหาตัวจับยากมาก เพราะเขาอยู่ที่อเมริกาโดยตลอด ไม่ได้ทำการแสดงสดในไทยมานานมากกกกแล้ว แม้กระทั่งงานเปิดตัวอัลบั้มล่าสุดของเขาก็ไม่ได้ไป ก็คิดว่าน่าจะอีกนานแหละถึงจะได้ดูเขาเล่นสด จนมากระทั่งวันนี้ ร้านน้องท่าพระจันทร์ก็ประกาศอีเวนต์ว่าพี่พลัมจะมาเล่นที่ร้านในวาระครบรอบ 10 ปีของอัลบั้ม Fruits แบบฉับพลัน เราและหลาย ๆ คนที่ไม่เคยเห็นการแสดงสดของเขาหรือไม่เคยแม้แต่จะได้เห็นหน้าของเขา คงพร้อมใจที่จะมากันหลายคนแน่นอน

img_0496

ปกติร้านน้องท่าพระจันทร์จะจัดไลฟ์แบบ private อยู่แล้ว ด้วยพื้นที่ของร้านที่ขนาดเล็กกะทัดรัด ทำให้เข้าไปอยู่ข้างในร้านได้แค่ไม่กี่สิบคน แต่เราก็ไม่เคยคิดว่าการมาของพี่พลัมจะทำให้ร้านน้องท่าพระจันทร์แน่นจนล้นออกมาข้างนอกขนาดนี้ (โปรดดูรูปประกอบ) เราที่ดันมาเลทหลังจากคอนเสิร์ตเริ่มไม่กี่นาทีก็เลยต้องออกมายืนข้างนอก เราเข้าใจได้นะ เพราะไม่รู้ว่าจะมีโอกาสที่จะได้ดูพี่เขาเล่นสดอีกตอนไหนเนาะ เพราะฉะนั้นรูปที่เราได้ก็จะเป็นรูปที่ถ่ายจากที่ไกล ๆ ทั้งนั้นเลยครับ เสียใจ

img_0498

งานนี้มีแผ่นเสียงไวนิลอัลบั้มผลไม้ที่แสนจะลิมิเต็ดมาขายด้วย แต่ด้วยความที่เราไม่มีเงินและไม่มีเครื่องเล่นเพราะฉะนั้นเราก็จะไม่ซื้ออะไร (ฮา)

พี่พลัมในสไตล์แคชช่วล มาพร้อมกีตาร์ตัวเดียวตามสไตล์คนโฟล์ก ตอนแรกเรานึกว่ามาคนเดียว แต่พอสังเกตเอาจริงจังว่ามากันสองคนนี่หว่า ซึ่งอีกคนคือพี่แบงค์มือกีตาร์แห่งวง Sasi นั่งเล่นอยู่ ที่มองไม่เห็นเพราะคนยืนอยู่ข้างนอกเยอะจริง ๆ ทั้งคู่เล่นเพลงคละเคล้าไปด้วยเสียงก่อสร้างจากท่าพระจันทร์เล็กน้อย ปนกับเสียงผู้คนที่ผ่านไปมา ยิ่งการยืนข้างนอกทำให้ได้ยินเสียงเบากว่าเดิมนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไรได้เห็นหน้าพี่พลัมอยู่ห่าง ๆ ก็ยอมอะ แอร๊ย แต่พอยืนไปสักพักก็เริ่มรู้สึกผิดกับคนที่สัญจรไปมา ต้องขอโทษด้วยครับ ฮือ คนนี้อยากดูจริง ๆ

img_0502

มีเพลงเล่นก่อนหน้านี้แต่ว่าเราเข้าไปดูไม่ทันเพราะรถติดนั่นเอง ประมาทการจราจรไม่ได้จริง ๆ (ซึ่งเราได้มาดูไลฟ์ย้อนหลังจึงรู้ว่าเป็นเพลง ดวงอาทิตย์ ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ’ ของพี่เต๋อ นวพล) เรามาทันในตอนที่พี่พลัมเริ่มเล่นเพลง ขอให้เธอ จากอัลบั้มล่าสุด ต่อด้วย เวลานี้, และผลไม้ จากอัลบั้มที่แล้ว หลายคนคงติดใจกับทำนองและเสียงร้องที่ฟังแล้วสบายหู ในเนื้อร้องที่สะท้อนถึงความโหยหาและต้องการ อีกด้านก็ยังแฝงไปด้วยความอบอุ่น ในวัยที่เข้าใจถึงความเปลี่ยนไปและยอมรับมัน ทำให้เราชอบเพลงของพี่พลัมมาก ๆ และฟังวนซ้ำได้เรื่อย ๆ ไม่เบื่อ

img_0501

หลังจากนั้นพี่พลัมก็ถามคนดูว่ามีใครรู้จักค่าย SO:ON Dry Flower บ้างครับ เรียกเสียงกิ๊วก๊าว ๆ เล็กน้อยจากคนดู ก่อนจะเรียกพี่ดุ่ย Two Million Thanks หรือในนาม Youth Brush เข้ามาเล่นเป็นแขกรับเชิญ ซึ่งพี่ดุ่ยบอกว่าตอนแรกว่าขอโอกาสได้เล่นเพลงกับพี่พลัมสักเพลงสองเพลง ก็เลยจัดไปสามเพลงฟังสบาย ๆ ใส ๆ อย่าง ยังไม่นอน, เธอของเธอ และให้ เราเพิ่งเคยดู Youth Brush เล่นครั้งแรก เลยถือว่าเป็นกำไรหลังจากที่อยากดูมานานแต่ไม่มีโอกาสสักที พอเห็นอย่างนี้แล้วก็อยากเห็นพี่ ๆ Desktop Error เข้ามาแจมด้วยนะเนี่ย เพราะเห็นอยู่ในงานกันเกือบครบวงเลยนะ ระหว่างที่พี่ดุ่ยก็เล่นก็ถามพี่พลัมว่าจะเล่นต่ออีกหรือเปล่าครับ พอเราได้ยินว่าเล่นอีกเพลงนึงก็สบายใจ

img_0503

พี่พลัมกลับมายึดบัลลังก์อีกรอบ พร้อมกับเล่นเพลงสายลม ซึ่งมีการขอให้ทุกคนช่วยร้องด้วย เกิดความประหลาดใจเล็กน้อย ฮ่า ๆ แถมสุดท้าย มีแทรกท่อนฮุค พบ พา ลา จาก ของ Desktop Errorในตอนท้ายด้วย แต่แล้วเหมือนจะไม่จบ มีคนบอกว่าขออีกเพลง ๆ พี่พลัมเลยลองชวนพี่ ๆ DE เข้ามาเล่นด้วย ชวนกันออกไมค์เนี่ยหละ โอ้โห เหมือนจะได้สมใจอยากเรา แต่ก็เกิดการปฏิเสธกันอย่างเขิน ๆ ก่อนจะเริ่มเล่นเพลง เหตุผล  ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและค่อย ๆ เบาลง จนระหว่างที่เล่นนั้นเกิดการสะดุด ก่อนจะหยุดไปชั่วครู่ ทิ้งเวลาไว้สักพักก่อนจะเปลี่ยนมาเล่น แสงจันทร์ ด้วยน้ำเสียงที่ค่อย ๆ อ่อนเบาลงเรื่อย ๆ และจบในภาวะที่เต็มไปด้วยอารมณ์อันอ่อนไหว ในเวลาเกือบชั่วโมงนั้นเอง

img_0505

โชว์เล็ก ๆ ครั้งนี้ ถึงแม้จะไม่ได้เป็นโชว์ที่ถึงขั้นดีเลิศ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์อันบริสุทธิ์ ที่ทุกคนในงานได้รับจากพี่พลัม และสร้างความประทับใจที่ทำให้เราจดจำไปอีกนาน เรายังหวังว่าพี่พลัมจะยังคงแสดงสดให้ทุกคนได้ร้องเพลงที่แห่งนี้สด ๆ กันสักครั้ง ทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัดด้วยนะครับ

ก่อนจะนึกขึ้นได้ว่าฉันลืมเอาแผ่น Fruit มาให้พี่พลัมเขาเซ็นนี่หว่า

ดูไลฟ์ย้อนหลังได้ที่ลิงค์นี้ https://www.facebook.com/nongtaprachan/videos/1477562092265992/

Facebook Comments

Next:


Nattawoot Nimitchaikosol

นักอยากทำหนัง นอกจากชอบดูหนังประหลาด ชอบฟังเพลงไปทั่ว ล่าสุดชอบ BNK 48 และ เคยากิซากะ 46