Shugo Tokumaru ศิลปิน multi-instrumentalist ผู้หยิบจินตนาการมาสร้างสรรค์ดนตรีไร้ขอบเขต
- Writer: Montipa Virojpan
- Photographer: Chavit Mayot
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Seen Scene Space เอาใจคอเพลงสายสกิลชาวไทยให้ฟินกันไปเป็นแถบ ๆ เพราะได้ชวนปรมาจารย์ multi-instrumentalist อย่าง Shugo Tokumaru บินลัดฟ้ามาเล่นให้เราดูสด ๆ กันแบบใกล้ชิดที่ Play Yard by Studio Bar ในบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ตอนนี้ก็ถึงเวลาหยิบบทสัมภาษณ์ที่เราได้พูดคุยกับเขาก่อนขึ้นเวทีมาให้ได้อ่านกัน /ส่วนระเห็ดเตร็ดเตร่อดใจรออีกแปปนึงนะ
เนื้อหาของเพลงแรกในชีวิตที่เริ่มเขียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร
ผมจำไม่ได้แล้วครับ แต่ตอนผมเริ่มเขียน ผม… ขอเรียกว่าลอกละกัน (หัวเราะ) เอามาจากพวกเพลงที่ผมชอบ จากนั้นก็ลองเขียนขึ้นมาเอง ปกติผมเขียนเพลงจากเรื่องราวในความฝันครับ คือพอฝันเจออะไรก็จะเขียนออกมาเป็นบันทึกเลย ไม่ได้มีเรื่องราวที่ตั้งใจจะเขียนขึ้นมาเป็นพิเศษ เหมือนต้องสะสมข้อมูลจากตรงนั้นก่อน แล้วก็เอาเรื่องมาผูกโยงกัน แล้วตอนแรกผมไม่ได้ตั้งใจจะร้องเองด้วยนะ พยายามหาคนอื่นมาร้องให้แหละแต่ไม่มีใครเอาด้วย (หัวเราะ)
ทำไมถึงตัดสินใจไปอยู่อเมริกาหลังจากเรียนจบ แถมยังไปอยู่วงดนตรีแจ๊สด้วย
ตอนยังอยู่ญี่ปุ่นผมอยากเรียนกีตาร์ ลองไปเรียนดูหลาย ๆ ที่ก็ยังไม่ใช่แบบที่ผมอยากเรียน เลยคิดว่า มันน่าจะดีนะถ้าได้ไปเรียนกีตาร์ที่อเมริกา ได้เจอนักดนตรีเก่ง ๆ แล้วคงจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้ด้วย อีกเหตุผลก็คือผมสนใจดนตรีโปรเกรสสิฟอยู่แล้ว ก็คิดว่านักดนตรีพวกนี้น่าจะเริ่มมาจากการเล่นแจ๊ส หรือเล่นเพลงที่มีโครงสร้างซับซ้อน ผมเลยลองเล่นแจ๊สดูเพื่อว่าจะได้เข้าใจดนตรีพวกนี้มากขึ้น
ทำไมเลือกปล่อยเพลงที่อเมริกา ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น นักดนตรีส่วนใหญ่จะกังวลว่าพอไม่ใช่ฝรั่งแล้วจะไม่ได้รับความสนใจ
อันที่จริงผมคิดว่าค่ายเพลงญี่ปุ่นคงไม่มีใครสนใจเพลงของผมด้วยซ้ำ (หัวเราะ) อาจจะเป็นเพราะผมไม่รู้ว่าวงการดนตรีที่ญี่ปุ่นตอนนั้นมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ผมก็เลยส่งเดโม่ไปให้เพื่อน ๆ ที่เล่นดนตรีด้วยกัน จนวันนึงค่ายเพลงอเมริกันติดต่อเข้ามาบอกว่าอยากร่วมงานด้วย
แล้วไปอยู่กับ Polyvinyl Records ได้ไง ค่ายนี้ไม่ใช่เล่น ๆ เลยนะ
ผมรู้จักค่ายนี้เพราะรู้จักกับ Tim Kinsella หัวหน้าวง Joan of Arc เป็นวงแจ๊สจากชิคาโก้ที่อยู่ค่าย Polyvinyl คือวงนี้มาเล่นที่ญี่ปุ่นบ่อยมาก ค่อนข้างดังในซีนอินดี้ญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ส่วนที่ผมได้เซ็นสัญญากับค่ายก็เพราะผมส่งเพลงไปให้ค่ายที่อเมริกันหลายค่ายเหมือนกัน แต่มี Polyvinyl เนี่ยแหละที่สนใจ
ถ้าคนไม่เคยฟังเพลงของ Shugo Tokumaru มาก่อน คุณจะบอกเขาว่ามันเป็นเพลงแบบไหน
เพลงป๊อปครับ (หัวเราะ)
เพลงไหนที่บ่งบอกความเป็น Shugo Tokumaru ได้ดีที่สุด
ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน (หัวเราะ) แต่ผมทำเพลงให้โฆษณาหลายชิ้นเหมือนกัน พอคุยกับลูกค้าเขาบอกว่ารู้จักผมจาก Rum Hee แล้วให้ใช้เป็น reference ทำเพลงให้เขา ก็คิดว่าน่าจะเป็นเพลงนี้แหละครับ
ยากไหมกับการเป็นคนที่เล่นเครื่องดนตรีได้หลายชิ้น
ไม่เลยครับ เพราะผมชอบสะสมเครื่องดนตรีอยู่แล้ว ก็ลองหยิบพวกมันมาเล่น มันน่าจะสนุกมากกว่านะที่เราได้พบว่าเสียงของเครื่องดนตรีแปลก ๆ พวกนั้นมันเป็นยังไง
เครื่องดนตรีชิ้นไหนที่ชอบที่สุด
ถ้าต้องเลือกหรอ… ตอนเด็ก ๆ ผมหัดเล่นดนตรีจากเปียโนกับกีตาร์ ก็คิดว่าน่าจะชอบสองอันนี้ที่สุดครับ
เครื่องดนตรีที่ประหลาดที่สุดที่เคยเอามาทำเพลงหรือเล่นสด
มีนักดนตรีร่วมคนนึงในอัลบั้ม Toss ชื่อ Maywa Denki เขาคิดค้นเครื่องดนตรีประหลาดออกมาเยอะมาก เหมือนเขาเป็นนักประดิษฐ์เลย คุณไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่ามันจะออกมาเป็นอะไร คือมันเพี้ยนมาก แต่ก็น่าสนใจมาก ๆ มิวสิกวิดิโอนี้มีเครื่องดนตรีของเขาอยู่ด้วย ลองไปดูกันได้
อัลบั้มล่าสุด Toss แตกต่างจากงานชุดก่อน ๆ ยังไง
ชุดนี้ผมไม่ได้ทำพาร์ตดนตรีขึ้นมาเองทั้งหมดคนเดียวครับ ผมชวนเพื่อน ๆ มาเล่นดนตรี แจม ๆ กัน จะเล่นมาแค่โน้ตไม่กี่ตัว หรือมาเป็นเมโลดี้เลยก็ได้ แล้วผมก็เอามามิกซ์ คล้าย ๆ เอาวัตถุดิบที่ได้มาตัดแปะต่อ ๆ กัน ทำอยู่สองปีแน่ะ คือพวก element ที่ได้มาจากเพื่อนดันมีเยอะเกิน พอต้องเอามาเรียบเรียงใหม่ทั้งหมดเลยใช้เวลานาน
ไม่ลองร้องเพลงภาษาอังกฤษบ้างเหรอ คุณมีแฟนเพลงต่างประเทศเยอะมากนะ
หลัก ๆ เลยคือผมพูดอังกฤษไม่ได้ดีมากขนาดนั้น ผมพูดภาษาญี่ปุ่นได้ดีกว่า… จริง ๆ ญี่ปุ่นก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นหรอก (หัวเราะ) แค่คล่องกว่า มั่นใจกว่าครับ
แบบไหนรู้สึกมั่นใจกว่ากัน ระหว่างการเล่นบนเวทีใหญ่ ๆ กับเวทีเล็ก ๆ
ผมไม่ค่อยมั่นใจเวลาอยู่บนเวทีนะ (หัวเราะ) แต่ผมชอบสถานที่แบบที่นี่ (Play Yard) มันไม่ค่อยเหมือนพวก live house หรือที่เล่นคอนเสิร์ตจริงจัง จริง ๆ ผมว่าพวกเทศกาลดนตรีน่าจะเป็นอะไรที่ผมไม่กังวลมาก เพราะเวทีเฟสติวัลแต่ละงานมันดูคล้ายกันไปหมด เป็นอย่างงั้นไป (หัวเราะ)
อยู่ในวงการดนตรีมาก็จะ 15 ปีแล้ว คิดว่าตัวเองเปลี่ยนไปขนาดไหน
ตัวผมน่ะไม่เปลี่ยนเท่าไหร่หรอก เรื่องทัศนคติในการทำเพลงคิดว่าไม่เปลี่ยนเลยตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำ แต่กับดนตรียังไงมันก็เปลี่ยนอยู่แล้วแหละ เพราะผมมักจะทดลองหาไอเดียอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา
ถ้าย้อนเวลาได้ อยากกลับไปบอกอะไรกับชูโกะคุง วัย 18 ปี
ผมจะบอกชูโกะว่ายุคนี้มีเพลงอะไรดังบ้าง แล้วจะได้ลองทำตั้งแต่ตอนนั้น จะดูว่ามันฮิตจริงหรือเปล่า (หัวเราะ)
อะไรคือสิ่งที่กำลังสนใจในปัจจุบัน
ปีนเขาครับ ไม่ใช่ปีนหน้าผานะ แบบ เดินป่า trekking ที่ญี่ปุ่นมีภูเขาสวย ๆ เยอะเลยครับ จริง ๆ อยากลองดูที่ไทยด้วยนะแต่ไม่มีเวลา
จะไปเล่นที่ไหนต่อ
สิงคโปร์ วันพรุ่งนี้ครับ
รู้สึกยังไงที่จะได้เล่นคืนนี้แล้ว
ผมประทับใจกับการได้มาที่นี่ไปแล้วครับ ดังนั้นก็คิดว่า แค่ขึ้นไปเล่นบนเวทีก็คงจะมีความสุขมากขึ้นไปอีกครับ (หัวเราะ)
ฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย
ผมอยากจะกลับมาประเทศไทยอีกครับ ขอบคุณครับ